จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

60 หมู่บ้านรับพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน


เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2554 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประธานพิธีพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดภูเก็ต ปี 2554 โดยมีผู้แทนหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผนดิน จำนวน 60 กองทุน ใน 3 อำเภอ ร่วมรับพระราชกองทุนแม่ของแผ่นดินฯ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีนายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายขันตี ศิลปะ นายอำเภอกะทู้ ดร.ประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และข้าราชการเกี่ยวข้องร่วมในพิธี
นายตรี กล่าวให้โอกวาทแก่ผู้แทนหมู่บ้าน/ชุมชนที่เข้ารับพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ทั้ง 60 กองทุน ว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(สนง.ป.ป.ส.) ได้เรียนเชิญ ผู้ว่าราชการจังหวัด/ผอ.ศตส.จ.เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในพิธีพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน และเป็นผู้แทนเข้ารับพระราชทานเงินกองทุนแม่ของแผ่นดิน เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต เพื่อนไปมอบให้กับผู้แทนหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้เสริมสร้างความเข้มแข็งในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนในเกิดความยั่งยืน และเพื่อให้สมพระเกียรติพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี ตลอดจนเป็นไปตามแนวทางการดำเนินการกองทุนแม่ของแผ่นดินที่กำหนด
จุดเริ่มต้นของโครงการหมู่บ้าน-ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินมาจากพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ได้ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวนหนึ่งให่แก่เลขาธิการ ป.ป.ส.เพื่อให้แก่ราษฎรอาสาป้องกันภัยยาเสพติดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อปี พ.ศ.2547 ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อราษฎร ปวงชนชาวไทย รวมทั้งทรงห่วงใยต่อปัญหายาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส.จึงได้นำพระรทรัพย์ส่วนพระองค์ดังกล่าวมาสมทบกับงบประมาณของ สำนักงาน ป.ป.ส.จัดทำเป็นกองทุนเพื่อให้แก่หมู่บ้าน/ชุมชนที่มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เรียกชื่อว่า “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” ซึ่งเป็นโครงการที่มีจิตวิญญาณของความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
นายตรี กล่าวอีกว่า อุดมการณ์ “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” คือ การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนเชิงคุณภาพ โดยการรวมพลังของชุมชนร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยจิตใจที่พึ่งพาตนเอง ฟื้นฟูทุนทางสังคมของหมู่บ้าน/ชุมชน ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ตามสภาพของสังคม วัฒนธรรม ในแต่ละพื้นที่ ยึดโยงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คน เป็นส่วนสำคัญให้กองทุนแม่ของแผ่นดินเพิ่มพูนขึ้นด้วยศรัทธาและปัญญาของชุมชน หล่อหลอมความคิด อุดมการณ์ร่วมของชุมชนเป็นหนึ่งเดียว และพัฒนาไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ครอบคลุมทุกด้านของสังคม จึงเป็นสิ่งสมควรที่หมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ต้องถือปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวอย่างจริงจัง หมู่บ้าน/ชุมชนเกิดจิตสำนึกร่วมกันเพื่อสนองพระราชปณิธาน ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ยั่งยืน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น