จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทน.ภูเก็ตร่วมเอกชนจัดโครงการรักชุมชน รักษ์สิ่งแวดล้อม


เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 54 ที่บริเวณปากซอยรมณีย์ ถนนถลาง อ.เมือง ภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานในการมอบถังขยะ พร้อมด้วยถุงขยะให้กับชุมชนย่านเมืองเก่าถนนถลาง อ.เมือง ภูเก็ต ตามกิจกรรม “รักชุมชน รักษ์สิ่งแวดล้อม” ภายใต้โครงการลดและแยกขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิด 2554 ซึ่งจัดโดยเทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับสโมสรโรตารี่ภูเก็ตเซาท์ นำโดยนางสุชนา เฉลิมเติม นายกสโมสรโรตารี่ภูเก็ตเซาท์ คณะกรรมการชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ตและมูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต และประชาชนในย่านการค้าเมืองเก่า ถนนถลาง ภูเก็ตเข้าร่วม
ทั้งนี้ นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้กล่าวว่า จากการที่เทศบาลนครภูเก็ตได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนถลางให้มีความสวยงาม และส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในเขตเมือง ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เข้ามาท่องเที่ยวถนนถลางมากขึ้น เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน ดังนั้น การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของชุมชนจึงเป็นเรื่องที่ชุมชนต้องตระหนักและให้ความสำคัญ เทศบาลนครภูเก็ตจึงได้ร่วมกับสโมสรโรตารี่ภูเก็ตเซาท์ ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ตและมูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต ร่วมกันจัดกิจกรรมรักชุมชน รักษ์สิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการลดและแยกขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิด 2554 โดยคัดเลือกชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต และซอยรมณีย์ เป็นชุมชนนำร่อง
สำหรับในระยะเริ่มแรกของโครงการนั้น จะให้เจ้าของบ้านบริเวณถนนถลางและซอยรมณีย์ ซึ่งประกอบด้วยบ้านพักอาศัยและร้านค้าขายทั่วไปประมาณ 155 หลัง ร้านอาหารประมาณ 15 ร้าน ช่วยกันคัดแยกขยะ 3 ประเภท ได้แก่ ขยะเปียก ขยะทั่วไป และขยะอันตราย โดยทางสโมสรโรตารี่ภูเก็ตเซ้าท์ จะแจกถุงใส่ขยะ ชนิดแยกเป็นสีให้กับเจ้าของบ้านและร้านค้าทั่วไป (ถุงย่อยได้) ส่วนร้านอาหารจะแจกถังขยะ ขนาดจุประมาณ 100 ลิตร พร้อมถุงดำ และในส่วนขยะมูลฝอยที่รีไซเคิลได้นั้นทางเจ้าของบ้านแต่ละบ้านได้ทำการคัดแยกอยู่แล้ว ส่วนขยะอันตราย ประเภท ถ่ายไฟฉาย แบตเตอรี่มือถือ สามารถนำไปแลกยาตามร้านขายยา ที่เข้าร่วมโครงการขยะอันตรายแลกยาได้
ในส่วนของการจัดเก็บขยะบริเวณพื้นที่ดังกล่าวนั้น ทางเทศบาลจะจัดรถเข้าไปเก็บขนขยะให้ทุกวัน ในเวลา 20.00 น. สำหรับขยะจากร้านอาหารที่ปิดหลังเที่ยงคืน จะจัดรถเก็บขนขยะในเวลา 08.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ส่วนขยะอันตรายจะเก็บเดือนละ 1 ครั้ง ดังนั้น จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ตให้นำถุงบรรจุขยะ/ถังขยะ วางไว้ที่หน้าบ้านของตนเอง เพื่อรอรถมาเก็บขนต่อไป และไม่ควรนำถุงขยะ/ถังขยะมาวางบนทางเท้าหรือบนถนน เพราะจะเป็นภาพที่ไม่สวยงาม
นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวอีกว่า ปัยจัยสำคัญที่จะทำให้โครงการลดและแยกขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิดประสบผลสำเร็จได้นั้น จะต้องเกิดจากการมีส่วนร่วมและเกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของโครงการอย่างแท้จริงของชุมชน ในการช่วยกันลดปริมาณขยะ และช่วยกันคัดแยกขยะก่อนที่จะทิ้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น