จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ร่วมใจไกล่เกลี่ยเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา


เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2554 ที่ ศาลจังหวัดภูเก็ต นายเอกชัย ชินพงศ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 เป็นประธานเปิดโครงการ “ศาลจังหวัดภูเก็ตร่วมใจไกล่เกลี่ยเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา” ซึ่งส่วนไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท ศาลจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีคณะผู้พิพากษาในศาลจังหวัดภูเก็ต คณะผู้ประนีประนอมประจำศาลจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ข้าราชการศาลจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม
ทั้งนี้นายปกรณ์ รัตนทิพย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า สืบเนื่องจากสำนักงานศาลยุติธรรมได้มีนโยบายส่งเสริมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในศาล โดยกำหนดให้ศาลทั่วประเทศจัดโครงการ ร่วมใจไกล่เกลี่ยเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ขึ้นระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน ถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2554 เพื่อให้คู่ความที่มีคดีฟ้องร้องต่อศาลได้มีโอกาสเจรจายุติข้อพิพาทที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง โดยมีผู้ประนีประนอมทั้งที่เป็นบุคลากรในศาลและบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ช่วยเหลือให้คู่ความได้เจรจากันอย่างมีประสิทิภาพ ตลอดจนรณรงค์เผยแพร่ความรู้ความสามารถด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่ประชาชนทั่วไป
และในโอกาสที่ปี พ.ศ.2554 เป็นปีมหามงคลยิ่งสำหรับปวงพสกนิกรชาวไทยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราชทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษา ซึ่งเป็นที่ทราบกันโดยประจักษ์ว่าพระองค์ท่านทรงเน้นถึงความสามัคคีปรองดอง สมานฉันท์ รู้จักสามัคคีของประชาชนภายในชาติ ศาลจังหวัดภูเก็ตจึงได้จัดทำโครงการ “ศาลจังหวัดภูเก็ตร่วมใจไกล่เกลี่ยเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา” เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในโอกาสสำคัญดังกล่าว โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของบุคลากรและหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งประโยชน์ที่ผู้มีอรรถคดีและประชาชนทั่วไปจะได้รับจากการจัดโครงการ และเป็นโอกาสที่ประชาชนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องได้มีโอกาสในการแสดงความจงรักภักดีที่มีต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปีมหามงคล เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนในสังคมก่อให้เกิดความปรองดอง สมานฉันท์ รู้รักสามัคคี และมีส่วนร่วมในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ประชาชนผู้มีอรรถคดีในศาลได้มีทางเลือกในการยุติข้อพิพาทด้วยความรวดเร็ว ประหยัดและเป็นธรรม สร้างความพึงพอใจแก่คู่พิพาทด้วยวิธีไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายแก่ผู้มีอรรถคดีและประชาชนทั่วไป เพื่อลดปริมาณคดีที่จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินคดีในศาล รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือของทุกฝ่ายในการทำกิจกรรมร่วมกัน นายปกรณ์กล่าว
ทั้งนี้สถิติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทศาลจังหวัดภูเก็ตในส่วนของคดีแพ่ง ในระหว่างเดือนมกราคม – กรกฎาคม 2554 มีคดีที่เข้าสู่ระบบไกล่เกลี่ย รับใหม่ 88 คดี รวมที่เข้าสู่ระบบ 1,430 คดี จำหน่าย 413 คดี สำเร็จ 251 คดี และไม่สำเร็จ 238 คดี ทุนทรัพย์ที่ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 1,421,550,326.17 บาท ค้างไป 264 คดี อัตราความสำเร็จคิดเป็นร้อยละ 51.32 สำหรับสถิติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีอาญา ในระหว่างเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2554 รับใหม่ 88 คดี รวมที่เข้าสู่ระบบ 124 คดี จำหน่ายคดี 50 คดี สำเร็จ 17 คดี ไม่สำเร็จ 42 คดี ค้างไป 15 คดี อัตราความสำเร็จคิดเป็นร้อยละ 28.81

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น