จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ความต้องการแรงงานของธุรกิจโรงแรม


เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 54 ที่ห้องประชุมสำนักกิจ ชั้น 5 มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต รศ.สมชาย สกุลทับ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต เป็นประธานเปิดสัมมนา เรื่อง ความต้องการแรงงานของธุรกิจโรงแรมในอนาคต ซึ่งโปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีตัวแทนจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนสถานประกอบการ นักศึกษาโปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต นักศึกษาโปรแกรมวิชาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ตและนักศึกษาโปรแกรมวิชาธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม วิทยาลัยเทคนิคถลาง เข้าร่วม
น.ส.นุชนาถ ชัยพลเดช นักศึกษาชั้นปีที่ 4 โปรแกรมวิชาการจัดการท่องเที่ยวและบริการ สาขาวิชาการโรงแรม ประธานจัดโครงการฯ กล่าวว่า ด้วยโปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ได้อนุมัติให้จัดโครงการสัมมนาวิชาการ เรื่อง ความต้องการแรงงานของธุรกิจโรงแรมในอนาคต เพื่อศึกษาแนวโน้มการจ้างงานและตลาดแรงงานของธุรกิจโรงแรม ร่วมกันวิเคราะห์คุณสมบัติของแรงงานที่เป็นที่ต้องการของธุรกิจโรงแรม และสร้างความตระหนักให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนาในการพัฒนาและปรับปรุงศักยภาพแรงงานให้ตรงกับความต้องการของธุรกิจโรงแรมในอนาคต ทั้งนี้คาดว่าเมื่อเสร็จสิ้นการสัมมนาแล้วจะทำให้ผู้เข้าร่วมได้รับทราบถึงแนวโน้มการจ้างงานและตลาดแรงงานของธุรกิจโรงแรม ได้รับทราบถึงคุณสมบัติของแรงงานให้ตรงกับความต้องการของธุรกิจโรงแรมในอนาคต รวมทั้งยังจะทำให้รับทราบถึงการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาและปรับปรุงศักยภาพให้ตรงกับความต้องการของธุรกิจโรงแรมในอนาคต
อย่างไรก็ตามนายพ่วง สองนาม ตัวแทนจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต กล่าวตอนหนึ่งของการสัมมนาว่า ด้วยภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว ธุรกิจส่วนใหญ่จึงเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวความต้องการแรงงานด้านการท่องเที่ยวและบริการก็จะมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในแต่ฤดูกาลจะมีความต้องการเพิ่มไม่ต่ำกว่า 3,000 – 4,000 ตำแหน่ง ดังนั้นในส่วนของแรงงานเองก็จะต้องมีการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2558 ซึ่งจะมีจะการเปิดประชาคมอาเซียน ซึ่งก็จะมีการหลั่งไหลของแรงงานในกลุ่มประเทศอาเซียนเข้ามาทำงานด้านการบริการมากขึ้น และในหลายประเทศค่อนข้างได้เปรียบในด้านภาษา ดังนั้นจำเป็นที่แรงงานไทยจะต้องมีการปรับตัว โดยเฉพาะด้านภาษาซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้สามารถแข่งขันได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น