จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

พอช.ใต้จัดสัมมนา วันที่อยู่อาศัยโลกปี 2554

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2554 ที่บริเวณชุมชนท่าเรือใหม่รัษฎา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้เกียรติ เป็นประธาน เปิดการสัมมนา เรื่อง "ที่ดินที่อยู่อาศัย สวัสดิการชุมชน ธนาคารเครือข่าย" เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลกปี 2554 ซึ่งสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) โครงการบ้านมั่นคงภาคใต้ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดขึ้น เพื่อผลักดันนโยบายที่ดินทำกินในรูปแบบการแก้ไขปัญหาทั้งตำบลและที่อยู่อาศัยเมืองโดยขบวนองค์กรชุมชนและท้องถิ่น ผลักดันการแก้ไขปัญหาโครงการที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐ และการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันขององค์กรเครือข่ายในแต่ละจังหวัด โดยมีส่วนราชการ องค์กรชุมชนภาคใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เชิงนโยบายต่อรองผู้ว่าราชการจังหวัดผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย
นายขนิฐ คงทอง เครือข่ายที่ดินภาคใต้ กล่าวว่า การจัดงาน “วันที่อยู่อาศัยโลก” เกิดขึ้นจาก องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นวันที่อยู่อาศัยโลก เพื่อให้ประเทศต่างๆ ในโลกได้เห็นความสำคัญกับสถานการณ์อยู่อาศัยและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ตลอดจนสิทธิพื้นฐานของการมีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม และการสร้างความตระหนักในความรับผิดชอบร่วมกันในการจัดหาที่อยู่อาศัยให้ประชาชนทุกคน ซึ่งในปี 2554 ทางสหประชาชาติได้กำหนดหัวข้อหลักว่า เมืองและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
“ที่ผ่านมาประเทศไทยได้ให้ความสำคัญในการดำเนินงานปรับปรุงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนมาโดยตลอด เช่น การดำเนินงานแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ การดำเนินโครงการปัญหาที่อยู่อาศัยคนจนตามโครงการบ้านมั่นคง ของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ตลอดจนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งความปลอดภัยของประชาชน ตลอดจนการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”
นายขนิฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า พอช.และเครือข่ายองค์กรชุมชนทั่วประเทศ ได้จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินโดยขบวนชุมชนและท้องถิ่น ในระหว่างวันที่ 3 ตุลาคม – 18 พฤศจิกายน 2554 เพื่อลักดันนโยบายที่ดินทำกินในรูปแบบการแก้ไขปัญหาทั้งตำบลและที่อยู่อาศัยเมือง พร้อมทั้งจัดงาน WORLD HABITAT DAY 2011 รณรงค์ สร้างความเข้าใจ สร้างความตระหนัก พร้อมเสนอต่อรัฐบาลให้บรรจุเป็นนโยบายสำคัญของชาติ รวมถึงเพื่อสร้างรูปธรรม การสร้าง นวัตกรรม การพัฒนา ต่อยอดจากโครงการบ้านมั่นคง ด้านความมั่นคงอาหาร กองทุนเมือง กองทุนตำบล รวมถึงการจัดการสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้ในส่วนของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน โครงการบ้านมั่นคงคงภาคใต้ ได้กำหนดการจัดงานวันที่อยู่อาศัยโลก ประจำปี 2554 ระหว่างวันที่ 10-12 ตุลาคม 2554 รูปแบบเป็นขบวน Car Rally เริ่มเดินทางตั้งแต่จังหวัด พัทลุง ตรัง พังงาและจุดสุดท้ายที่จังหวัดภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น