จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

“ค่ายพลังแผ่นดิน” เปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยา



เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2555 ที่ห้องประชุมสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการศึกษาที่ 10 จังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติด ร่วมเฉลิมพระเกียรติ เทิดไท้องค์ราชัน “ค่ายพลังแผ่นดิน“ จังหวัดภูเก็ตปี 2555 ค่ายที่ 1 ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ร่วมค่ายฯ รวม 84 คน แบ่งเป็น อ.เมืองภูเก็ต 25 คน อ.กะทู้ 25 คน อ.ถลาง 25 คน และผู้รอตรวจพิสูจน์จากสำนักงานคุมประพฤติ 9 คน มีกำหนดในระหว่างวันที่ 11 – 19 มกราคมนี้
สำหรับการจัดทำโครงการค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนั้น เพื่อนำกลุ่มผู้เสพเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยน พฤติกรรม และด้วยกิจกรรม และกระบวนการในโครงการซึ่งจะทำให้ผู้เข้าค่ายมีความรู้เรื่องยาเสพติดและมีทักษะสามารถช่วยเหลือตนเอง เพื่อนเยาวชนในพื้นที่ หมู่บ้าน และชุมชนของจังหวัดภูเก็ตให้หลีกพ้น ห่างไกลยาเสพติดได้ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันปัญหายาเสพติดในชีวิต สามารถปรับเปลี่ยนตนเอง ชุมชนและสังคมให้หลีกพ้น และห่างไกลจากยาเสพติด กลับเข้าสู่สังคมได้อย่างปกติสุข
นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ดำเนินการตามยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด โดยยึดหลักผู้เสพ คือ ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษาให้กลับมาเป็นคนดีของสังคม พร้อมทั้งมีกลไกติดตามช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ ดำเนินการอย่างจริงจังในการป้องกันและแก้ไขปัญหา มีการบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งดำเนินการป้องกันกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไปไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ด้วยการรวมพลังทุกภาคส่วนเป็นพลังแผ่น ดินในการต่อสู้กับยาเสพติด
จากข้อมูลปี 2554 จังหวัดภูเก็ตมีผู้เสพ/ผู้ติดยาเข้ารับการบำบัดระบบสมัครใจ 210 คน ทั้งที่สมัครใจเข้ารับการบำบัดด้วยตนเองและผู้รับการบำบัดที่มาจากการคัดกรองโดยชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้เข้ารับการ บำบัดในระบบบังคับบำบัด 1,204 คน ระบบต้องโทษ 175 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ที่รอการพิสูจน์คดียาเสพติดของสำนักงานคุมประพฤติอีก 1,231 คน ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนมาก ไม่เพียงพอต่อการรองรับการบำบัดรักษาใน สถานพยาบาลหรือหน่วยบำบัด รวมถึงนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้มีการจัดทำค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในกลุ่มผู้เสพ ซึ่งเป็นการนำผู้เสพเข้ารับการบำบัดในระบบสมัครใจอีกมาตรการหนึ่ง เพื่อให้ผู้เสพยาเสพติด ได้เข้ารับการบำบัดอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถคืนกลุ่มคนเหล่านี้เป็นคนดีของสังคมได้ นพ.วิวัฒน์ กล่าว 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น