จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555

ตร.ภ.8 กำหนด 5 มาตรการเฝ้าระวังเหตุร้าย


เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2555 ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภ.เมืองภูเก็ต พล.ต.ต.วีรพงษ์ ชื่นภักดี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เรียกประชุมผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงา ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและตำรวจท่องเที่ยว ตลอดจนเครือข่ายตาสัปปะรด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในโรงแรม สถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้าและสถานที่สำคัญ
เพื่อมอบนโยบายการดูแลรักษาความปลอดภัยและป้องกันเหตุร้าย ภายหลังเกิดเหตุระเบิดที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
พล.ต.ต.วีรพงษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ระเบิดที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ จ.ยะลาเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของตำรวจภูธรภาค 8 ได้เน้นย้ำมาตรการในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ เพื่อช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน ประกอบด้วย 5 มาตรการหลัก คือ ด้านการข่าวให้ตำรวจทุกหน่วยลงพื้นที่หาข่าวจากเครือข่าย นำมาวางมาตรการป้องกัน, มีการนำข้อมูลผิดปกติ สิ่งต้องสงสัยมาวิเคราะห์กำหนดในแผนที่ป้องกันเหตุ, มีการกำหนดแผนระงับเหตุและการป้องกัน โดยให้เพิ่มจุดตรวจและความถี่ในการตรวจให้มากขึ้น รวมไปถึงประเภทการตรวจ อาทิ การนำสุนัขดมกลิ่นมาปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือตำรวจในการตรวจสอบสิ่งของต้องสงสัย การตั้งด่านตรวจตามท้องถนนเส้นทางหลัก เส้นทางรอง เป็นต้น, ให้แต่ละพื้นที่ไปซักซ้อมแผนการเผชิญเหตุเพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากร อุปกรณ์ในการรองรับสถานการณ์จริง และการเข้าถึงเครือข่ายตาสัปปะรดแจ้งภัย ที่ครอบคลุมทั้งจังหวัดภูเก็ตกว่า 1,600 คน เพื่อร่วมเฝ้าระวังเหตุ พร้อมกับให้ความรู้เครือข่ายฯ ในการสังเกต จดจำ บุคคลต้องสงสัย รถยนต์ที่จอดนานผิดปกติ และการแจ้งข่าว 
อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.วีรพงษ์ กล่าวด้วยว่า การกำหนดมาตรการดำเนินการนั้นไม่ใช่เป็นการสร้างกระแสความตื่นตระหนกให้แก่สังคม แต่เป็นการสร้างกระแสความระมัดระวัง ที่จะช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิดภัยจากการก่อการร้าย ซึ่งขณะนี้ ทางตำรวจภูธรภาค 8 ได้ของบสนับสนุนจากทางรัฐบาลเป็นเงินจำนวน 270 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งโครงการภูเก็ต เมืองแห่งสันติสุข เพื่อปรับปรุง 8 ระบบความปลอดภัยของจังหวัดภูเก็ต ได้แก่ ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ระบบข้อมูลทะเบียนยานพาหนะ ระบบเปรียบเทียบภาพใบหน้า ระบบบูรณาการกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ระบบตรวจสอบข้อมูลคนต่างด้าว ระบบระบุตำแห่งสายตรวจ ระบบตรวจสอบลงเวลาเอนกประสงค์ และระบบศูนย์บัญชาการและควบคุม เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานและสืบสวนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นการเพิ่มศักยภาพความปลอดภัยให้แก่ผู้คนและตัวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับการอนุมัติงบประมาณ คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ทันทีในปี 2556 
ขณะที่พล.ต.ต.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร ผู้บังคับการตำรวจภูธรภูเก็ต กล่าวว่า ทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตจะจัดฝึกอบรมโครงการตาสับปะรดแจ้งภัยให้แก่ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ในวันที่ 10 เมษายนนี้ โดยจะมีการเชิญเจ้าหน้าที่จากจังหวัดสงขลามาให้ความรู้ในการเฝ้าสังเกต จดจำ และแจ้งข่าวให้กับเจ้าหน้าที่ ในกรณีที่เกิดข้อผิดสังเกตจากสถานการณ์รอบตัว ซึ่งเป็นการสร้างส่วนร่วมให้กับประชาชนในพื้นที่ในการช่วยเหลือสังคมในการเฝ้าระวังภัยอีกทางหนึ่ง 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น