จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2555

เพิ่มศักยภาพวิสาหกิจชุมชนพัฒนากิจการ



เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2555 ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชื่อมโยงเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนระดับอำเภอ และสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งสิ้น 250 คน เข้าร่วม


นายวินัย ขวัญแก้ว เกษตรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การสัมมนาเชื่อมโยงเครือข่ายวิสาหกิจชุมตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงในครั้งนี้ เป็นการดำเนินกิจกรรมตามโครงการสนับสนุนแผนพัฒนาวิสาหกิจชุมชนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นโครงการตามแผนพัฒนาจังหวัด ปี 2555 เพื่อให้คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพในการพัฒนากิจการ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเชื่อมโยงเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้วิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพในการพัฒนากิจการได้มีการพัฒนาระบบเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็งพร้อมสำหรับการแข่งขันทางการค้าในอนาคต


ขณะที่ น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การดำเนินกิจกรรมสัมมนาดังกล่าว เพื่อสนับสนุนแผนพัฒนาวิสาหกิจชุมชนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นโครงการตามแผนพัฒนาจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2555 และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2548 ในการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนให้มีการรวมกลุ่มเพื่อประกอบกิจการเกี่ยวกับการผลิตสินค้า การให้บริการ และอื่นๆ เพื่อสร้างรายได้และการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีการส่งเสริมความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น การสร้างรายได้ ลดรายจ่ายและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน พัฒนาความสามารถในการจัดการ การพัฒนาสินค้าและบริการของวิสาหกิจชุมชน มีผลให้ชุมชนพึ่งตนเองได้ ซึ่งสามารถพัฒนาระบบเศรษฐกิจของชุมชนให้มีความเข้มแข็ง พร้อมสำหรับการแข็งขันทางการค้าในอนาคต รวมถึงการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนไปสู่การเป็นผู้ประกอบการที่สูงขึ้น


อย่างไรก็ตามการสัมมนาเชื่อมโยงเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง จะทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน องค์กรเกษตรกรผลิต ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างองค์ความรู้ของวิสาหกิจชุมชน มีการจัดทำแผนพัฒนากิจการ โดยการบูรณาการกับทุกภาคส่วนในการสนับสนุนการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงเกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายต่างๆ ระหว่างวิสาหกิจชุมชน องค์กรเกษตรกับผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการต่างๆ ทั้งในและนอกจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการให้เข้าสู่มาตรฐาน และอีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายในการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชนด้วย น.ส.สมหมายกล่าว 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น