จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

ลุยโครงการไฟฟ้าภูเก็ต และขุดอุโมงค์ป่าตอง



เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2555 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบารอบเกาะภูเก็ตและเส้นทางสนามบินภูเก็ต โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม นอกจากนี้ยังมีคณะผู้บริหารของบริษัท โกลด์ ฟินิกซ์ คอนสตัคชั่น คอลซัลแตนท์ (ประเทศไทย) จำกัด
นำโดยนายต่อพงศ์ ไกรอนุพงษา กรรมการผู้จัดการ และผู้บริหารบริษัท JS Roch Capital จำกัด นำโดยนายชาร์ล เจเอส หว่อง ประธานบริษัทฯ ซึ่งเป็นบริษัทเงินทุนในฮ่องกง รวมถึงวิศวกรชาวต่างประเทศร่วมนำเสนอข้อมูลด้วย


นายตรี กล่าวว่า เนื่องจากทางบริษัทโกลด์ ฟินิกส์ฯ สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการดังกล่าว และก่อนหน้านี้ก็ได้เคยมีการมานำเสนอความต้องการแล้ว สำหรับครั้งนี้ก็มาพร้อมกับทีมผู้บริหาร วิศวกรและผู้เกี่ยวข้องจากประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา โดยเขาได้ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการก่อสร้าง ซึ่งทางจังหวัดได้มีการศึกษาไว้เมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมาใน 3 เส้นทาง คือ เส้นทางสนามบิน-ห้าแยกฉลอง 2.เส้นทางจากสามแยกบางคู –ตัวเมืองภูเก็ต- ห้าแยกฉลอง และ 3.ตัวเมืองภูเก็ต-กะทู้-ป่าตอง รวมระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร ใช้เงินลงทุนประมาณ 22,500 ล้านบาท หลังจากนี้เขาก็จะได้มีการกลับไปทำข้อมูลรายละเอียดของโครงการและนำมาเสนอกับทางจังหวัดอีกครั้ง เมื่อได้รายละเอียดชัดเจนแล้วตนก็จะพาไปพบกับคณะทำงานของกระทรวงคมนาคม เพื่อสรุปรวบรวมข้อมูลทั้งหมดก่อนนำเข้ารับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีต่อไป 


ขณะที่นายต่อพงศ์ ไกรอนุพงษา กรรมการผู้จัดการ บริษัทโกลด์ ฟินิกซ์ คอนสตัคชั่น คอลซัลแตนท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯ มีความพร้อมในการที่จะเข้ามาลงทุนโครงการรถไฟฟ้าของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้มีการนำเสนอความต้องการกับทางจังหวัดภูเก็ตไปแล้ว และเมื่อทาง ครม.มีความเห็นชอบในหลักการ จึงได้นำทีมบริษัทที่ดูแลด้านเงินลงทุนและทีมวิศวกรมายืนยันความพร้อม และสำรวจพื้นที่ รวมถึงการขอรับข้อมูลเพิ่มเติม 


“หลังจากนี้ก็จะได้ไปทำการศึกษาออกแบบรายละเอียดเบื้องต้น เพื่อนำมาเสนอให้ทางจังหวัดพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งจะมีการนัดกันอีกครั้ง คาดว่าจะเป็นช่วงประมาณหลังวันที่ 15 เมษายนนี้ จากนั้นก็จะได้นำเสนอต่อกระทรวงคมนาคมและรัฐบาลต่อไป เบื้องต้นน่าจะเป็นรูปแบบของรถบีอาร์ที หรือโมโนเรล เหมือนกับที่กรุงเทพมหานคร แต่จะมีขนาดเล็กกว่า เท่าที่ได้ศึกษาข้อมูลพบว่ามีความเป็นไปได้สูง และสามารถทำได้ ใช้งบลงทุนประมาณ 22,000 ล้านบาท” 


นายต่อพงศ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากโครงการรถไฟฟ้าแล้วทางบริษัทฯ ยังได้ให้ความสนใจลงทุนทำโครงการอุโมงค์ป่าตองด้วย ซึ่งได้มีการหารือกับทางนายกเทศมนตรีเมืองป่าตองแล้วในเบื้องต้น คาดว่าหากได้รับความเห็นชอบก็ก็จะสามารถดำเนินการได้ก่อน เพราะมีการศึกษารายละเอียด การจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการทำประชาพิจารณ์ไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่อาจจะต้องมีการปรับรูปแบบให้ทันสมัยมากขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น