จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คลื่นซัดเ้ข้าเรือประมงเครื่องดับ ตน.เข้าช่วยเหลือ



เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2556 ทางเจ้าหน้าที่กองบังคับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ ภูเก็ต ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เชิงทะเล อ.ถลาง ภูเก็ตว่า เรือประมงลอบไซได้เกิดเหตุคลื่นซัดเข้าในลำเรือ ทำให้เครื่องยนต์ดับ ไม่สามารถขับเคลื่อนได้ ต้องทอดสมอลอยลำอยู่ที่บริเวณปากร่องน้ำสะพานสารสิน ต.ท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ประมาณ 10 ไมล์ทะเล ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการช่วยเหลือด้วย 


หลังรับแจ้งพ.ต.ท.ฉัตรชัย ศักดิ์ดี สารวัตรตำรวจน้ำ 3 กองบังคับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ ก็ได้สั่งการณ์ให้เรือ 814 หรือเรือคุณพุ่ม ออกไปทำการช่วยเหลือ โดยมีพ.ต.ท.ปัญญา ชัยชนะ สารวัตรทำหน้าที่ปราบปรามทางน้ำ 3 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำภูเก็ต เป็นผู้บัญชาการเรือ โดยการออกไปทำการช่วยเหลือในครั้งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากฝนตก และคลื่นลมในทะเลแรงมาก คลื่นสูงประมาณ 2 – 3 เมตร ไม่สามารถตรวจพิกัดหาเรือที่ประสบเหตุได้ แต่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์กับไต๋เรือได้ 

จนกระทั้งเที่ยงของวันเดียวกัน เรือ 814 ได้พบเรือประมงลอบไซที่เกิดปัญหา ซึ่งเป็นเรือไม้ ชื่อเรือ ส.เกล็ดดาว กว้าง 4 เมตร ยาว 8 เมตร ทอดสมอลอยลำอยู่ จึงได้เข้าทำการสอบถาม และทราบว่ามีนายสาด ผลพลอย อายุ 56 ปี เป็นไต๋เรือ และมีลูกเรืออยู่บนเรือ 8 คน โดยเรือได้ออกทำการประมงตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2556 ที่บริเวณหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา 


จากนั้นก็ได้เดินทางกลับในช่วงกลางคืน และเมื่อเดินทางมาถึงใกล้ปากร่องน้ำสะพานสารสิน ห่างจากฝั่งประมาณ 10 ไมล์ทะเล ก็ได้มีคลื่นลมแรงซัดเข้าภายในลำเรือ ทำให้น้ำเข้าไปในห้องเครื่องยนต์เครื่องดับ ลูกเรือก็ได้ช่วยกันตักน้ำออกจากเรือ และซ่อมเครื่องยนต์แต่ก็ซ่อมไม่ได้ จนกระทั่งสว่างก็ได้โทรศัพท์เข้าที่หมายเลข 191 เพื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ 


พ.ต.ท.ปัญญา ชัยชนะ ได้กล่าวว่า หลังจากได้รับสั่งการณ์จากพ.ต.ท.ฉัตรชัย ศักดิ์ดี สารวัตรตำรวจน้ำ 3 กองบังคับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ ก็ได้นำเรือ 814 หรือเรือคุณพุ่ม ออกทำการค้นหาตามที่ได้รับแจ้งพิกัดในเบื้องต้น ซึ่งการค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากวันนี้คลื่นลมแรงมาก คลื่นสูง 2 – 3 เมตร ต้องใช้เวลาในการค้นหา หลังจากที่พบแล้ว ก็ต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือ โดยไต๋เรือและลูกเรือทั้งหมดปลอดภัย หลังตรวจสอบแล้วก็ได้ใช้เชือกผูกกับหัวเรือ ส.เกล็ดดาว ลากจูกกลับฝั่งที่บริเวณอ่าวบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ภูเก็ต เพื่อรอการซ้อมเครื่องยนต์ต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น