จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม



เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2556 ที่อาคารอเนกประสงค์งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สถานี 1ถนนกระ) เทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเทศบาลนครภูเก็ต ขึ้นที่อาคารอเนกประสงค์งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สถานี 1 ถนนกระ) เทศบาลนครภูเก็ต 



โดยมี น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ หัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่อปพร.เทศบาลนครภูเก็ต ผู้นำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันเทศบาลนครภูเก็ต ประสบปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่และบริเวณรอยต่อ เนื่องจากการขยายตัวของชุมชนเมือง การเพิ่มของประชากรเมืองในเขตพื้นที่และเขตใกล้เคียง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อที่อยู่อาศัย สภาพแวดล้อม ประกอบกับปริมาณน้ำฝนที่เกิดจากอิทธิพลของลมมรสุมที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคมของทุกปี และการขึ้นลงของน้ำทะเลทำให้น้ำทะเลหนุนเข้าสู่คลองบางใหญ่ซึ่งเป็นคลองสายหลักและไหลผ่านในเขตเทศบาลนครภูเก็ต 


เป็นสาเหตุให้ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเมือง จึงได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฯ ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในเขตพื้นที่ โดยเป็นที่รวมของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ ยานพาหนะ เครื่องมือสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทุกระบบที่มีอยู่ในเขตพื้นที่ พร้อมทำหน้าที่ประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นหน้าที่ของเทศบาลต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 มาตรา 20 และ 21 ได้กำหนดไว้ 


อย่างไรก็ตาม นอกจากที่กล่าวมาแล้ว การจัดทำศูนย์ปฏิบัติการฯ ดังกล่าว ยังเพื่อเป็นศูนย์อำนวยการ และสั่งการในการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัย การฟื้นฟูบูรณะสิ่งสาธารณะประโยชน์ที่ชำรุดเสียหายให้กลับสู่สภาพเดิม การปฏิบัติและการติดตามดำเนินผลให้เป็นไปอย่างมีระบบ รวดเร็ว และทันเหตุการณ์ ตามแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยมีการแบ่งฝ่าย เป็น 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายวิเคราะห์สถานการณ์ ฝ่ายปฏิบัติการ และฝ่ายสนับสนุน แบ่งเขตพื้นที่รับผิดชอบของฝ่ายปฏิบัติการออกเป็น 4 เขต โดยมีนายกเทศมนตรีนครภูเก็ตเป็นผู้อำนวยการสั่งการ เพื่อแก้ไขปัญหา สั่งการและรายงานให้ผู้อำนวยการอำเภอ และผู้อำนวยการจังหวัดทราบตามลำดับ น.ส.สมใจ กล่าว 


ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเสริมว่า จากที่ได้รับฟังการรายงานจากนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พบว่า การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ดังกล่าว ได้มีการบูรณาการในการทำงานร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และส่วนราชการต่างๆ ทุกส่วนของเทศบาลนครภูเก็ต โดยมีนายกเทศมนตรีนครภูเก็ตเป็นผู้อำนวยการสั่งการแก้ปัญหาทั้งก่อน ระหว่างและหลังเกิดเหตุ รวมทั้งรายงานให้กับอำเภอและจังหวัดได้รับทราบ ในการช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาแก่ผู้ประสบภัย และนำข้อมูลปัญหามาวิเคราะห์และหาแนวทางแก้ไขปัญหาในอนาคต จึงนับได้ว่าศูนย์ปฏิบัติการฯ ดังกล่าว เป็นศูนย์ที่บรรเทาความเดือดร้อน เสียหายของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น