จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อบจ.ภูเก็ตจับมือสสจ.จัดงานวันสาธารณสุขแห่งชาติ



เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2556 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาผู้นำในงานสุขภาพภาคประชาชน ประจำปี 2556 "ประชุมวิชาการงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2556" 


ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.ภูเก็ต) ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต, สมาคม อสม.(อาสาสมัครสาธารณสุข) จังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนจัดขึ้น โดยมี น.ส.ประพรศรี นรินทร์รักษ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายชวลิต ณ นคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการและอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ในจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม


สำหรับการจัดงานครั้งนี้ เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจให้กับ อสม.ที่ปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่น เสียสละ ตั้งมั่นทำความดี เพื่อเชิดชูเกียรติแก่ อสม.ที่ผ่านการคัดเลือกเป็น อสม.ดีเด่นระดับอำเภอ/จังหวัด ระดับเขต และระดับภาค รวมทั้ง อสม.ที่ปฏิบัติงานครบ 10 ปี 20 ปี และ 30 ปี เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคี ในหมู่คณะ อสม.ให้มีพลังในการสร้างสรรค์ชุมชน และเป็นที่ยอมรับของสังคม รวมทั้งเพื่อเพิ่มศักยภาพ อสม.ให้มีความรู้ความชำนาญในสาขาเพิ่มมากขึ้น 


น.ส.ประพรศรี นรินทร์รักษ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า อาสาสมัครสาธารณสุข เป็นบุคคลสำคัญยิ่งในการดำเนินงานสาธารณสุขในชุมชน เริ่มตั้งแต่ปี 2521 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นระยะเวลา 35 ปี ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมี อสม.ทั้งหมด 2,020 คน แบ่งเป็น อสม.อำเภอเมืองภูเก็ต จำนวน 935 คน อำเภอถลาง จำนวน 709 คน และอำเภอกะทู้ จำนวน 377 คน 


โดยปฏิบัติภารกิจด้านสุขภาพของประชาชนใน 5 มิติ ได้แก่ การส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมป้องกันโรค การรักษาพยาบาลเบื้องต้น การฟื้นฟูสุขภาพให้ประชาชน และการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งผลการปฏิบัติงานเป็นที่ประจักษ์ และได้รับการยอมรับของคนในสังคม 


ทั้งในระดับชาติและระดับสากล ซึ่ง ดร.มากาเรด ชาลล์ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศยกย่องชมเชยระบบอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านของประเทศไทยในเวทีประชุมระดับสากล สามารถสร้างการมีส่วนร่วม และประสบความสำเร็จในการดูแลสุขภาพของประชาชนให้มีความก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็วกว่าในหลายประเทศ ดังนั้นภาครัฐ 


จึงได้มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนบทบาท อสม.เชิงรุกมากขึ้น ด้วยการสนับสนุนค่าป่วยการเดือนละ 600 บาท ควบคู่กับการสร้างขวัญและกำลังใจ เช่น การจัดงานวัน อสม.แห่งชาติ ทุกวันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติของ อสม.เป็นต้น ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวชื่นชมการทำงานของ อสม.ภูเก็ต ที่ได้สละเวลาเพื่อการทำงานสังคม 


นอกจากนี้ยังได้วางแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้สอดคล้องกับแนวนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วย 3 อ. คือ อนามัยชุมชน การออกกำลังกาน และอาหาร กับ 3 ส. คือ ร่วมดูแลและเฝ้าระวังแก้ปัญหาเกี่ยวกับสารเสพติด เรื่องความเสี่ยงทางเพศ และสิ่งแวดล้อม และ 1 ม. คือ แม่ ซึ่งหมายถึงผู้ดูแลในด้านต่างๆ ของครอบครัว รวมถึงการดูแลชุมชนด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น