จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ป่าตองร่วม กฟภ.นำสายไฟหน้าหาดลงดิน



เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2556 ที่ห้องออร์คิดแกรนด์บอลรูม โรงแรมภูเก็ต เกรซแลนด์ รีสอร์ทแอนด์สปา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โครงการก่อสร้างเคเบิลใต้ดิน เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ และสิ่งแวดล้อมบริเวณชายหาดป่าตอง ถนนทวีวงศ์ จังหวัดภูเก็ต 


ซึ่งเทศบาลเมืองป่าตอง ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จัดขึ้น โดยมีพ.ต.อ.จิรภัทร โพธิ์ชนะพันธุ์ ผกก.สภ.กะทู้ นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ผู้แทน กฟภ. ผู้แทน กฟภ.ภูเก็ต และป่าตอง คณะผู้บริหารสมาชิกสภาเทศบาลเมืองป่าตอง ตลอดจนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองป่าตอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม 


นายสุรพล บัวแก้ว ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลเมืองป่าตอง กล่าวว่า สืบเนื่องจากมติ ครม.เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2546 แผนพัฒนาระบบไฟฟ้าในช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2545-2549) มีมติให้ดำเนินการก่อสร้างเคเบิลใต้ดินสำหรับเมืองใหญ่ 


โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะสนับสนุนงบประมาณด้านไฟฟ้า วงเงินงบประมาณ 1,107 ล้านบาท และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องเป็นผู้สนับสนุนเงินลงทุนด้านโยธา โดยในส่วนของเทศบาลเมืองป่าตองได้รับการจัดสรรเข้าโครงการบริเวณถนนทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ระยะทางรวม 3.56 กิโลเมตร


โครงการดังกล่าวนอกจากจะเป็นการปรับภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมบริเวณหาดป่าตองแล้ว ยังทำให้การท่องเที่ยวภายในเขตจังหวัดภูเก็ตรุดหน้าไปอีกระดับหนึ่ง เนื่องจากการท่องเที่ยวถือเป็นปัจจัยลำดับต้นๆ ที่นำรายได้เข้าสู่จังหวัดและประเทศ ดังนั้นเทศบาลเมืองป่าตอง จึงได้ร่วมกับ กฟภ.ทำการศึกษาโครงการดังกล่าว เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว และพัฒนาหาดป่าตองให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีภูมิทัศน์ที่ดี และมีสิ่งแวดล้อมที่ดีที่เอื้อต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต


จึงได้มีการจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนองค์กรอื่นๆ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อชี้แจงความเป็นมา ขอบเขต และขั้นตอนการดำเนินงาน รวมทั้งข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพื่อนำไปปรับใช้ให้เกิดความเหมาะสมในการดำเนินงานต่อไป นายสุรพลกล่าว 


ขณะที่ตัวแทนจาก กฟภ. กล่าวชี้แจง ว่า สำหรับพื้นที่ดำเนินโครงการถนนทวีวงศ์ชายหาดป่าตอง เริ่มต้นจากสามแยกกะหลิม จนถึงสะพานข้ามคลองปากบาง ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งได้มีการออกแบบการก่อสร้างไว้เรียบร้อยแล้ว ในส่วนของ ระบบแรงสูง 33 เควี.แนวเมนท่อร้อยสายแรงสูงมีรูปแบบการก่อสร้าง บริเวณสะพานข้ามคลองปากบาง – สามแยกไปหาดกะรน ก่อสร้างด้วยวิธี Duct Bank โดยแนวก่อสร้างอยู่บนถนน, สามแยกไปหาดกะรน – สามแยกถนนบางลา ก่อสร้างด้วยวิธี Duct Bank โดยแนวก่อสร้างอยู่บนทางเท้าฝั่งชายหาด, 


สามแยกถนนบางลา – สามแยกถนนสวัสดิรักษ์ ก่อสร้างด้วยวิธีไม่ขุดเปิดหน้าดิน HDD โดยแนวก่อสร้างอยู่บนถนน, สามแยกถนนสวัสดิรักษ์ – สามแยกถนนกะหลิม ก่อสร้างด้วยวิธี Duct Bank โดยแนวก่อสร้างอยู่บนทางเท้าฝั่งชายหาด ขณะที่แนวเมนระบบแรงสูงไปหาต้น Riser ในซอย และแนวระบบแรงสูงไปหาต้น Riser หม้อแปลงผู้ใช้ไฟ ก่อสร้างด้วยวิธี HDD ดันท่อลอดถนน 


ทั้งนี้โครงการดังกล่าวใช้งบดำเนินการประมาณ 203 ล้านบาท เป็นงบของ กฟภ.88 ล้านบาท และงบจากเทศบาลเมืองป่าตอง 115 ล้านบาท เบื้องต้นจะขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล และเทศบาลฯ สมทบอีกส่วนหนึ่ง คาดว่าจะนำเสนอโครงการและขอรับการสนับสนุนงบประมาณปี 2557 ในการดำเนินการ ได้ภายในปีนี้ 


อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้มีการชี้แจงรายละเอียดต่างๆ แล้ว ภาพรวมส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้มีการดำเนินการดังกล่าว แต่ยังเป็นห่วงในเรื่องของปัญหาในช่วงที่มีการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจราจร ปัญหาฝุ่นละออง ปัญหาความปลอดภัย 


โดยนายวีรวิญช์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง ได้แสดงความเป็นห่วงว่า ปัจจุบันปัญหาอย่างหนึ่งของป่าตอง คือ การจราจร ดังนั้นในการก่อสร้างจะต้องมีการกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน มีความรวดเร็วและกระชับ ส่วนตัวแล้วสนับสนุนโครงการดังกล่าว เพราะจะทำให้เกิดภูมิทัศน์ที่สวยงาม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น