จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จังหวัดเร่งอปท.จัดหาอลูมิเนียมเพื่อผลิตขาเทียม



เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2556 ที่ห้องประชุมอาคารสำนักงาน กลุ่มงานสิ่งแวดล้อม โรงเตาเผาขยะมูลฝอยเทศบาลนครภูเก็ต นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการขยะมูลฝอยจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมี สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ต สำนักงานทรัพยากรและธรรมชาติจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการขยะจังหวัดภูเก็ต และคณะทำงานสนับสนุนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยจังหวัดภูเก็ต ลงวันที่ 3 เมษายน 2556 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานคณะกรรมการ ซึ่งในส่วนของความก้าวหน้าการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ภูเก็ต เมืองสวยใส ไร้มลพิษ” ระหว่าง กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 


ซึ่งในส่วนของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ต และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ได้ดำเนินโครงการเรียกคืนวัสดุอะลูมิเนียมเพื่อจัดทำขาเทียมพระราชทาน โดยมีเป้าหมายอะลูมิเนียมที่บริจาค ไม่น้อยกว่า 1 ตัน/จังหวัด เพื่อนำไปผลิตขาเทียม และอุปกรณ์สำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ โดยได้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เชิญชวนหน่วยงาน โรงเรียน สถานประกอบการและสื่อมวลชนเข้าร่วมบริจาค ซึ่งขณะนี้มียอดบริจาคถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2556 จำนวน 176 กิโลกรัม 


นอกจากนี้ยังได้จัดทำโครงการร้านรับซื้อของเก่าสีเขียว โดยมีเป้าหมายกำหนดให้มีร้านรับซื้อของเก่าเข้าร่วมโครงการเพื่อรับการตรวจประเมิน ไม่น้อยกว่า 30 ร้าน และมีร้านรับซื้อของเก่าสีเขียวที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของร้านที่เข้าร่วมโครงการ โดยมีร้านรับซื้อของเก่าตอบรับสมัครเข้าร่วมโครงการร้านรับซื้อของเก่าสีเขียว ปี 2556 รวม 39 ร้าน ซึ่งมีร้านรับซื้อของเก่าที่ผ่านเกณฑ์ระดับดีเยี่ยม 2 ร้าน ผ่านเกณฑ์ระดับดี 2 ร้าน และผ่านเกณฑ์ระดับพื้นฐาน 8 ร้าน โดยได้มีการมอบโล่และใบประกาศเกียรติคุณไปแล้วเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา 


พร้อมทั้งยังจัดทำโครงการสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการของเสียอันตรายจากชุมชน มีเป้าหมายปริมาณการรวบรวมของเสียอันตรายจากชุมชนเพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ.2555 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 โดยมีการณรงค์ให้มีการมีคัดแยกของเสียอันตรายตั้งแต่ต้นทาง และการพลักดันกิจกรรม 3R’s เป็นนโยบายการจัดการขยะมูลฝอยของจังหวัด โดยมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร การเสริมสร้างสมรรถนะให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียชุมชนจึงอยากให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งส่งบุคลากรเข้ารับการอบรม เพื่อลงพื้นที่ดำเนินการวิเคราะห์องค์ประกอบขยะมูลฝอย (ทางกายภาพ) และจัดทำแผนจัดการขยะมูลฝอยให้แล้วเสร็จ 


นางสาวสมหมาย ยังกล่าวต่ออีกว่า ขอให้ทางเทศบาลและอบต.ทุกแห่ง ประชาสัมพันธ์เชิญชวนกลุ่มเป้าหมายร่วมกิจกรรมรับบริจาควัสดุอลูมีเนียมในโครงการเรียกคืนวัสดุอะลูมิเนียมเพื่อจัดทำขาเทียมพระราชทาน อย่างน้อย อปท.ละ 50 กิโลกรัม เพื่อให้ครบตามเป้าหมาย 1,000 กิโลกรัม นอกจากนี้ให้เทศบาลและ อบต.ทุกแห่งประชาสัมพันธ์แจ้งร้านรับซื้อของเก่าที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการขายทอดตลาดและค้าของเก่า ยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย 


โดยให้ประสานกับทางอำเภอในแต่ละพื้นที่ และให้เทศบาลตำบลศรีสุนทรและอบต.ทุกแห่ง (ยกเว้น อบต.เกาะแก้วและอบต.เชิงทะเล มอบหมายให้บุคลากรจัดทำแผนจัดการขยะเฉพาะพื้นที่ เพื่อประสานการดำเนินงานร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและส่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ประกอบการประเมินสมรรถนะการบริหารจัดการขยะมูลฝอยต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น