จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

“เทศกาลอาหารพื้นเมืองของดีชาวภูเก็ต” ครั้งที่ 3


เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2554 ที่เวทีกลางสะพานหิน เทศบาลนครภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลอาหารพื้นเมืองของดีชาวภูเก็ต” (PHUKET LOCAL FOOD FESTIVAL) ครั้งที่ 3 โดยมีนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต คณะผู้บริหาร อบจ.ภูเก็ต สมาชิกสภา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ ผู้มีเกียรติ และประชาชนชน เข้าร่วม

ทั้งนี้นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีจุดเด่นหลายด้านไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม และวิถีชีวิตชาวภูเก็ต โดยเฉพาะความโดดเด่นทางวัฒนธรรมด้านอาหาร ซึ่งจะเป็นจุดขายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต และสร้างทางเลือกที่ดีให้แก่ผู้มาเยือน ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดงานเทศกาลอาหารพื้นเมืองของดีชาวภูเก็ต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการพัฒนา และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต โดยนำวัฒนธรรมด้านอาหารพื้นเมืองภูเก็ตมาเป็นสื่อในการนำเสนอสู่ตลาดท่องเที่ยว เพื่อสร้างทางเลือกให้แก่นักท่องเที่ยวในการเข้ามาเยือนเมืองท่องเที่ยวแห่งนี้

ในการจัดงานครั้งนี้ มีกำหนด 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 – 24 มกราคม 2554 ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลาย ประกอบด้วย การปรุงอาจาดหม้อใหญ่ที่สุดในโลก การชิมอาหารพื้นเมืองภูเก็ต การประกวดมิสภูเก็ต การประกวดแม่สาวลูกสวย การแสดงดนตรี โดยศิลปิน โกไข่ กิจกรรมการแสดงบนเวที ของนักเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต การสาธิตปรุงอาหาร ทำขนมไทย การแกะสลักผักผลไม้และน้ำแข็ง การออกร้านจำหน่ายอาหารและผลิตภัณฑ์ การจัดนิทรรศการด้านการสาธารณสุข Clean Food Good Taste กิจกรรมลานวัฒนธรรมพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น สำหรับการจัดงานครั้งนี้ นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างมุมมองใหม่ให้แก่การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต โดยการสร้างมาตรฐานของอาหารพื้นเมืองไปสู่ระดับสากลเพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมอีกด้านหนึ่งของภูเก็ต โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี

ทางด้าน นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งในแต่ละปีสร้างรายได้ให้แก่ประเทศจำนวนไม่น้อย และมีจุดเด่นหลายด้าน ที่เชื่อมโยงสู่วัฒนธรรมเกี่ยวกับอาหารการกินของคนภูเก็ต โดยเฉพาะการมีอาหารพื้นเมือง หลายประเภทที่ไม่สามารถหาชิมได้ทั่วไป ซึ่งจะต้องมาเยือนเมืองภูเก็ตเท่านั้น จึงจะได้รับรสชาติของเจ้าตำรับเดิมอย่างแท้จริง ดังนั้นแนวคิดที่ได้นำเอกลักษณ์ด้านอาหารพื้นเมืองมาเป็นจุดขายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตถือเป็นความหลากหลายอีกด้านหนึ่ง ที่สามารถพัฒนาการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการสร้างทางเลือกที่ดีให้แก่ผู้มาเยือนเมืองภูเก็ตในการสัมผัสกับวิถีชีวิตพื้นเมืองของจังหวัดภูเก็ตด้วย ซึ่งควรแก่การอนุรักษ์ให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่นแห่งนี้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น