จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

ก.ทรัพย์ฯ จัดทำเครือข่ายกู้ภัยทางทะเล


เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2554 ที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 1 นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดศูนย์ประสานงานเครือข่ายการกู้ภัยทางทะเล และเปิดฝึกอบรมดำน้ำระดับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเล ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชจัดขึ้น เพื่อฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยค้นหาและกู้ภัยทางทะเล ตามโครงการทำดีเพื่อแผ่นดิน ร่วมใจกู้ภัยทางทะเล และเป็นการฝึกอบรมหลักสูตรดำน้ำเบื้องต้นให้กับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติจำนวน 40 คน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วม นอกจากนี้ยังมีการแสดงนิทรรศการให้ความรู้ทางทะเลและการสาธิตการกู้ภัยทางทะเล เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล กรณีที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวด้วย

นายสุวิทย์ กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีโครงการสำคัญในปี 2554 คือ โครงการทำดี เพื่อแผ่นดิน เพื่อปลูกจิตสำนึกให้ประชาชน และเยาวชนมีความรักหวงแหน ในการใช้ทรัพยากรของชาติอย่างรู้คุณค่า ร่วมมือกันอนุรักษ์ รักษาและท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติอย่างถูกวิธี เพื่อส่งเสริมให้คนไทย ทำความดีในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ ทำความดีต่อสังคม ต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และต่อประเทศชาติ โดยโครงการจัดตั้งศูนย์ประสานงานเครือข่ายการกู้ภัยทางทะเล เป็นโครงการสำคัญที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติ

“โครงการทำดี เพื่อแผ่นดิน ร่วมใจกู้ภัยทางทะเล ถือเป็นโครงการที่จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติต่างๆ ได้เพิ่มมากขึ้น เพราะขณะนี้อุทยานแห่งชาติต่างๆ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เกาะสุรินทร์ เกาะสิมิลัน อ่าวพังงา เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เป็นต้น ดังนั้นการอบรมเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเล เป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยผู้ที่เข้าร่วมจะต้องมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาล เรื่องการช่วยชีวิต รวมถึงการประสานขอความร่วมมือจากเครือข่ายที่จะต้องมีการดำเนินการร่วมกัน ในขณะที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเลเองจะต้องดำน้ำลึกได้ เพราะเชื่อว่าในอนาคตภูเก็ต พังงาและกระบี่ จะมีฤดูกาลท่องเที่ยวตลอดทั้งปี อันจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาตลอดเวลา”

นายสุวิทย์ กล่าวต่อด้วยไป สิ่งสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยว คือ ความยั่งยืนทางธรรมชาติ ปัจจุบันภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ แต่หากมีการพัฒนาที่ไม่ยั่งยืน และแหล่งท่องเที่ยวไม่แตกต่างจากที่อื่นๆ ต่อไปในอนาคตภูเก็ตก็จะไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา ฉะนั้นในส่วนของหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง จะต้องให้ความสำคัญดูแลไม่ให้มีการบุกรุกเข้าไปในอุทยานฯ เพื่อให้อุทยานแห่งชาติจะต้องเป็นสีเขียว และน้ำใส ซึ่งจะต้องช่วยกันดูแล หากมีการบุกรุกเข้าไปและมีการร้องเรียนเข้ามาหัวหน้าอุทยานแห่งชาติจะต้องรับผิด โดยจะเอาผิดกับหัวหน้าอุทยานที่ถูกร้องเรียนเข้ามา ฉะนั้นหัวหน้าอุทยานอย่าเห็นแก่ผลประโยชน์เล็กน้อย เพราะทรัพยากรนั้นเมื่อเสียหายไปแล้วฟื้นฟูกลับคืนมาได้ยาก จะต้องป้องกันและดูแลและอย่าให้มีการร้องเรียนเกิดขึ้น จึงอยากให้หยุดการขายแผ่นดิน กินป่า และมาร่วมกันทำความดีเพื่อแผ่นถวายแด่พระเจ้าอยู่หัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น