จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาพลังงานทดแทน


เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2554 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต คณะทำงานโครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และพลังงาน สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ นำโดยนายสมศักดิ์ ถนอมวรสิน ประธานคณะทำงานโครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และพลังงาน พร้อมคณะ ร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาพลังงานทดแทน การพัฒนาการขนส่งทางราง และการพัฒนาด้านผังเมือง กับนายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

นายสมศักดิ์ ถนอมวรสิน ประธานคณะทำงานโครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และพลังงาน สภาที่ปรึกษาฯกล่าวว่า คณะทำงานโครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และพลังงาน สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งมีหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์และจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและมาตรการในการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและคมนาคม ที่อยู่อาศัยและพลังงาน เสนอต่อสภาที่ปรึกษาสภาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี

ขณะนี้ทางคณะทำงานฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการศึกษา รวบรวมข้อมูล เพื่อจัดทำความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาพลังงานทดแทน การพัฒนาการขนส่งทางราง และการผังเมืองเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีใน 3 ประเด็นหลัก คือ การพัฒนาพลังงานทดแทนสู่หนึ่งชุมชนหนึ่งพลังงานทดแทน การพัฒนาการขนส่งทางราง ซึ่งเป็นรถไฟความเร็วสูงจากภาคเหนือ-ภาคใต้ และการแก้ไขและการพัฒนาผังเมืองเมืองใหญ่ ทั้งนี้จากการที่คณะทำงานฯ ได้ไปรับฟังความเห็นที่จังหวัดกระบี่ หลายหน่วยงานต้องการที่จะให้มีการพัฒนาไบโอดีเซลมาเป็นพลังงานทดแทน

อย่างไรก็ตามนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนที่จังหวัดภูเก็ต เท่าที่พิจารณาน่าจะดำเนินการพลังงานทดแทนแบบกรีนซิตี้ที่เป็นพลังงานสะอาด เช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานจากไฟฟ้า เป็นต้น โดยเฉพาะการทำน้ำมันไบโอดีเซลมาทดแทนการใช้น้ำมันดีเซลที่มาจากฟอสซิล ซึ่งจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงและลดภาวะโลกร้อนได้ นอกจากนี้บริเวณอ่าวต่างๆ ของภูเก็ตก็น่าที่จะมีการพัฒนาใช้เรือที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ให้มากขึ้น เพราะปัจจุบันในหลายประเทศมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย เพื่อป้องกันมลภาวะที่เกิดจากคราบน้ำมันเชื้อเพลิง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น