จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

ยื่นหนังสือค้านการขุดเจาะอุโมงค์


เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2554 ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการขุดเจาะอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง นำโดยนายวิชาญ สวัสดิรักษ์ อดีตกำนันตำบลป่าตอง และนายบุญเลิศ วัญญัตติกุล ได้ยื่นหนังสือถึงนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผ่านทางนายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต เพื่อคัดค้านการจัดทำโครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วิศวกรรมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการทางหลวงสายใหม่กะทู้ – ป่าตอง (อุโมงค์ป่าตอง)

นายวิชาญ กล่าวว่า ผลสรุปจากการศึกษาโครงการขุดเจาะอุโมงค์ป่าตอง ซึ่งทางเทศบาลเมืองป่าตองได้ว่าจ้างศูนย์วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริษัท แอพซีลอน จำกัด และบริษัท แพลนโปร จำกัด ทำการศึกษาความเหมาะสมการขุดเจาะอุโมงค์ป่าตอง เสนอทางเลือกทั้งหมด 4 แนวทาง แต่ที่เหมาะสมที่สุด คือทางเลือกที่ 2 โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณกม.0+850 ทางหลวงหมายเลข 4029 บริเวณสนามแข่งรถ Go-Kart Speed Way ซ้อนทับถนนสายเดิมยาวประมาณ 500 เมตร แล้วจะเบี่ยงช้ายขึ้นไปลอดเขานาคเกิด ซึ่งเป็นอุโมงค์ยาวประมาณ 1,165 เมตร ตัดผ่านถนนพิสิฐกรณีย์ ยาว 204 เมตร แล้วมาบรรจบกับถนนผังเมืองสาย ก. ซึ่งเป็นทางยกระดับมีความยาวประมาณ 2.95 กิโลเมตร ซึ่งจะส่งผลกระทบกับชุมชนบ้านมอญ และก่อนหน้านี้ก็เคยมีการคัดค้านด้วยเช่นกัน

“เนื่องจากปากทางออกอุโมงค์ฝั่งป่าตองได้ตัดผ่านหมู่บ้านมอญ ทำให้ชาวบ้านประมาณ 58 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อน เพราะพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นที่อยู่อาศัยและประกอบอาชีพของชาวบ้าน ซึ่งนอกจากการยื่นหนังสือคัดค้านผ่านทางจังหวัดภูเก็ตแล้ว ก็ได้มีการยื่นหนังสือคัดค้านผ่านทางเทศบาลเมืองป่าตองและอำเภอกะทู้ ด้วย”

นายวิชาญ กล่าวด้วยว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะมีการเจาะอุโมงค์ ควรจะหาวิธีการอื่นๆในการแก้ปัญหาเรื่องของจราจร เพราะจะเกิดผลกระทบกับชาวบ้านเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มที่ตั้งบ้านเรือนและประกอบอาชีพอยู่บริเวณใกล้กับทางออกของอุโมงค์ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ ส่วนที่จะมีการจ่ายค่าเวนคืนนั้นก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะจ่ายจำนวนมากน้อยเพียงใด และหากชาวบ้านยอมรับค่าเวนคืนก็ไม่สามารถที่จะหาซื้อที่ดินได้ใหม่ เนื่องจากราคาที่ดินในป่าตองสูงมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น