จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

ผู้ประกอบการภูเก็ตโวย พ.ร.บ เหล้าใหม่ ฉุดท่องเที่ยวหด


ชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองภูเก็ตจับมือชมรมผู้ประกอบการค้าร้านอาหารเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับ สมาคมผู้ผลิตไวน์ผลไม้และสุราพื้นบ้าน จัดงานสัมมนาระดมความคิดเห็นพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใหม่ ชี้ไม่ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวและไม่ได้ผลในการลดการบริโภคสุรา

นายจักรกฤษณ์ ศิริยงค์วัฒนา ตัวแทนชมรมผุ้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองภูเก็ตและชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารเทศบาลนครภูเก็ต กล่าวว่าร่างอนุบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 4 ฉบับ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551ที่เกี่ยวกับการจัดโซนนิ่งร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา 500 เมตร, การติดภาพฉลากคำเตือนที่บรรจุภัณฑ์, มาตรการห้ามจำหน่ายเหล้าปั่น และการกำหนดสถานที่หรือบริเวณที่ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนยานพาหนะ ซึ่งร่างอนุบัญญัติดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการสถานบันเทิง ร้านอาหารและการท่องเที่ยวของเมืองภูเก็ตเป็นอย่างมาก

“การออกอนุบัญญัติดังกล่าวเป็นการออกกฎหมายที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งมีผลทำให้ผู้ประกอบการและการท่องเที่ยวเดือดร้อน ซึ่งผู้ที่ออกกฎหมายหรือรัฐมีมาตราการช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างไรบ้าง เช่นร้านค้าที่อยู่ในโซนสถานศึกษาที่เปิดแล้วจะทำอย่างไร เนื่องจากถ้าอนุบัญญัติดังกล่าวผ่านการพิจารณาในตัวเมืองภูเก็ตแทบจะไม่สามารถดำเนินกิจการได้ต่อไป “

นายจักรกฤษณ์ กล่าวต่ออีกกว่าในเมื่อเจตนารมณ์ของกฎหมายเป็นการป้องกันการเข้าถึงแอลกอฮอล์ของเด็กและเยาวชน ควรที่จะเน้นบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างเคร่งครัดไม่ว่าจะเป็นการกวดจับผู้ดื่มเมาแล้วขับหรือการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี หรือการออกบทลงโทษกับผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ แล้วก่อความเดือดร้อนแก่ส่วนรวม มากกว่าที่จะมาบังคับควบคุมตามร่าง พ.ร.บ เหล้าใหม่ ที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและการท่องเที่ยวที่ทำรายได้เข้าเมืองภูเก็ตต่อปีหลายร้อยล้านบาท

ด้านนายสมบูรณ์ แก้วเกรียงไกร เลขาธิการ สมาคมผู้ผลิตไวน์ผลไม้และสุราพื้นบ้านไทย กล่าวว่า การออกกฎหมายดังกล่าวเป็นการออกกฎหมายที่ผิดพลาดเป็นการออกกฎหมายที่ออกมาทำลายผู้ผลิตสุราชุมชนให้ไม่สามารถที่จะดำเนินการต่อไปได้ เช่นการบังคับให้เปลี่ยนฉลาก 6 แบบทุก 1,000 ขวด เนื่องจากผู้ผลิตสุราชุมชนมีการจำหน่ายในปริมาณน้อยมากประมาณ 5 ลังต่อเดือนแต่ฉลากที่ติดอยู่ในปัจจุบันมีการสั่งทำไว้ขั้นต่ำ 5,000 แผ่น ถ้ากฎหมายออกมาทางผู้ผลิตจะต้องทำใหม่แล้วฉลากเก่าจะทำอย่างไร การรณรงค์งดเหล้าในงานเทศการต่างๆน่าจะได้ผลดีกว่าการออกกฎหมายมากมายทั้งที่กฎหมายเดิมที่มีอยู่ถ้าใช้อย่างเคร่งครัดก็สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้

ขณะที่ผู้ร่วมสัมมนาได้ร่วมแสดงความคิดเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวถ้าออกมาเกรงว่าเป็นช่องทางทุจริตให้เจ้าหน้าที่มากกว่า และหลังการสัมมนาผู้ร่วมสัมมนาได้ลงมติร่วมกันที่จะให้มีการรวบรวมรายชื่อยื่นหนังสือเพื่อคัดค้านร่างอนุบัญญัติดังกล่าวต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น