จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

ปปส. เปิด OPERATION HOT SPOT


เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2554 ที่ห้องประชุมโรงแรมภูเก็ต เกรซ แลนด์ รีสอร์ทแอนด์สปาพล.ต.ท.อทติเทพ ปัญจมานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด พร้อม พล.ต.ท.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พล.ร.ต.สุพจน์ สุดประเสริฐ รอง ผบ.ทร.ภ.3 นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมาตรีเมืองป่าตอง และนายโจเซฟ เรแกน ผู้แทนสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (DEA) ประจำประเทศไทย ร่วมกันเปิดตัวโครงการแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด การฟอกเงิน และการก่อการร้าย (OPERATION HOT SPOT) ผ่าน WWW.DEA-REWARDS.COM และหมายเลขโทรศัพท์ (662) 2054444 โดยเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลรวมทั้งหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดและการฟอกเงินให้นักท่องเที่ยว และประชาชนได้รับทราบ รวมทั้งขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวและประชาชนในการแจ้งข้อมูลเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติด การฟอกเงินให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบด้วย

ทั้งนี้ได้มีการจัดทำเป็นผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก เช่น ปากกา ไม้ขีดไฟ ที่ใส่ขวดเบียร์ เป็นต้น ซึ่งมีข้อความชื่อเวปไซต์ หมายเลขโทรศัพท์ รูปถ่าย-ชื่อของนักค้ายาเสพติดรายสำคัญๆ ที่ทางการต้องการตัวมากที่สุด เช่น เหว่ยเซียะกัง เป็นต้น โดยจัดทำเป็น 10 ภาษา เพื่อแจกจ่ายในชุมชนต่างๆ ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ได้เริ่มดำเนินการแล้วที่ซอยบางลา หาดป่าตอง ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวและประชาชนเป็นอย่างดี

นายโจเซฟ เรแกน ผู้แทนสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (DEA) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานด้านการปราบปราบยาเสพติดของสหรัฐอเมริการ ได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดของไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจับกุมปราบปรามผู้ค้ารายใหญ่ๆ ซึ่งการจัดทำโครงการ OPERATION HOT SPOT ซึ่งจากการเปิดตัวโครงการมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้เข้าไปแจ้งข้อมูลผ่านทางเวไซด์ที่จัดทำขึ้นเป็นจำนวนมาก และสามารถตรวจสอบหาผู้กระทำผิดได้แล้วส่วนหนึ่ง การขยายพื้นที่มายังภูเก็ตนั้นเนื่องจากมองว่าเป็นแหล่งที่มีผู้คนเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงอยากจะมีการขยายความร่วมมือมายังชุมชนต่างๆ ให้เกิดความกว้างขวางมากขึ้น เพราะในการดำเนินการนั้นจะต้องอาศัยความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสข้อมูล จากทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยว อันจะนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา โดยเฉพาะนักค้ารายสำคัญที่เป็นต้องการของทางการสหรัฐฯ ต่อไปในอนาคต เช่น เหว่ยเซียะกัง เป็นต้น เพราะยาเสพติดเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดปัญหากับทุกสังคมเป็นอย่างมาก

ขณะที่ พล.ต.ท.อทติเทพ ปัญจมานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า โครงการ OPERATION HOT SPOT ได้ดำเนินการไปแล้วใน 3 พื้นที่ คือ เชียงราย พัทยา (ชลบุรี) และซอยนานากรุงเทพมหานคร โดยในส่วนของจังหวัดภูเก็ตเป็นจุดที่ 4 ของการดำเนินการ ซึ่งจากการสอบสวนหาข่าวพบว่าที่ผ่านมามีการลักลอบขนยาเสพติดทางเรือ ซึ่งมีทั้งที่จับกุมได้และไม่ได้ ประกอบกับภูเก็ตเป็นพื้นที่เกาะมีทะเลล้อมรอบ จึงเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการซุกซ่อนและกบดานของผู้กระทำผิด ดังนั้นสิ่งสำคัญในการนำไปสู่การจับกุม คือ การข่าว โดยต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งการแจ้งเบาะแส และนำไปสู่การจับกุมในที่สุด

ส่วนของง พล.ต.ท.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า การทจัดทำโครงการ OPERATION HOT SPOT จะส่งผลดีเป็นอย่างมากทางด้านการข่าว โดยที่ผ่านมาตำรวจภูธรภาค 8 ได้ให้ความสำคัญกับการปราบปรามยาเสพติดติดเป็นอย่างมาก เพราะเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลแลสำนักงานสำรวจแห่งชาติ พร้อมกันนี้ก็ได้มอบนโยบายให้สถานีตำรวจทุกแห่งขึ้นป้ายและหมายเลขโทรศัพท์ของผู้กำกับที่ดูแลรับผิดชอบในเรื่องของยาเสพติดโดยเฉพาะ เพื่อให้ประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลยาเสพติดได้โดยตรง ซึ่งที่ผ่านมาจากข้อมูลที่ได้รับทำให้สามารถจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีแล้วหลายราย

ทางด้านนายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้มีการบูรณาการความร่วมมือจากทุกฝ่ายภูเก็ต แต่ต้องบอกว่าสำหรับภูเก็ตนั้นเป็นพื้นที่สุดท้ายของขบวนการยาเสพติด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การผลิต การขาย และการฟอกเงิน โดยที่ดำเนินการมาตลอดจะเน้นใน 3 หลัก คือ การป้องกัน การปราบปราม และการบำบัด โดยอาศัยการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น