จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

หาข้อสรุปเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์


เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2554 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมการระดมความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด โครงการเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อระดมความคิดเห็นว่าเมือง/ชุมชนใดในจังหวัด ควรจะได้รับการเสนอเพื่อคัดเลือกเป็นเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และตัวแทนชุมชน เข้าร่วม

โครงการดังกล่าวดำเนินการโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากรัฐบาลมีนโยบายสำคัญในการเร่งดำเนินการการแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ และที่มีผลกระทบจากต่างประเทศ โดยกำหนดให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการจัดทำแผนงานโครงการเพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและท่องเที่ยวอย่างบูรณาการ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ภาคประชาชนและเอกชนในการบริโภคและการลงทุน โดยพัฒนาจังหวัดที่มีศักยภาพเป็นเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทั่วประเทศ และคัดเลือกเป็นเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากจังหวัดที่มีความโดดเด่นทางภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม ที่สามารถนำไปพัฒนาสร้างจุดเด่นให้แก่สินค้าหรืบริการของจังหวัด และสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่นประเทศชาติได้ ประมาณ 10 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

วัตถุประสงค์ของการจัดทำโครงการนั้น เพื่อให้เกิดเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ขึ้นทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เป็นตัวอย่างการดำเนินงานให้กับประชาชนในภูมิภาคและท้องถิ่นต่างๆ ใช้เป็นแนวทางในการสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้ภายในพื้นที่ โดยการนำภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นมาเชื่อมโยงเป็นเรื่องราวกับสินค้าและบริการของเมืองเกิดเป็นเอกลักษณ์ของเมืองที่จะสร้างงาน สร้างรายได้แก่คนในท้องถิ่นและประเทศชาติได้ สร้างความตื่นตัว แรงกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมและให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตลอดจนสร้างโอกาสทางสังคมและเศรษฐกิจให้แก่คนในชุมชนและจังหวัด สามารถพัฒนาเป็นเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างเป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการนำเสนอข้อคิดอย่างกว้างขวางแล้ว นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการนำเสนอว่าจะเสนอเมืองหรือชุมชนเพื่อดำเนินการให้เป็นเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ก็มอบหมายให้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ไปดำเนินการจัดทำรายละเอียดของพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการนำเสนอ และนำมาขอรับความเห็นชอบจากที่ประชุมอีกครั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น