จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อัญเชิญองค์เจ้าแม่กวนอิมและตราประทับเจ้าแม่กวนอิม


เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554 ที่บริเวณศาลเจ้าปุดจ้อ ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง ภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานรับมอบและอัญเชิญตราประทับเจ้าแม่กวนอิม จากวัดกว๋างเต๋อ เมืองสุ้ยหนิง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งทางวัดสุ้ยหนิง โดยเจ้าอาวาส กว่างจื้อ ฝ่าซือ และพระซือซี เหยียน ฝ่าซือ จากวัดสุ้นหนิง ร่วมส่งมอบ พร้อมกันนี้ยังได้อัญเชิญองค์เจ้าแม่กวนอิม จากศาลเจ้าปุดจ้อ มาประดิษฐานร่วมกับตราประทับเจ้าแม่กวนอิม ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล ตลอดช่วงของการจัดงานตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 12 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8 – 10 กุมภาพันธ์นี้

สำหรับตราประทับเจ้าแม่กวนอิม เป็นตราประทับที่ทำจากหยกขาวบริสุทธิ์ ซึ่งทางวัดสุ้ยหนิงได้จัดทำขึ้นมาเพื่อมอบให้กับทางเทศบาลนครภูเก็ต เพื่อให้ประชาชนได้สักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคล ในช่วงที่มีการจัดงานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 12 ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นงานดังกล่าวแล้ว จะได้อัญเชิญตราประทับเจ้าแม่กวนอิมไปประดิษฐานที่ศาลเจ้าปุดจ้อ ให้ประชาชนได้สักการะต่อไป

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เปิดเผยว่า การจัดงานตรุษจีน - ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต เป็นงานซึ่งเทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับชาวภูเก็ตจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มจากการเล็งเห็นว่าย่านการค้าใจกลางเมืองภูเก็ตมีอาคารตึกแถวที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นรูปแบบจีนผสมยุโรป อาคารเหล่านี้มีอายุร่วมร้อยปีแล้ว มีประวัติศาสตร์ที่ส่งผลมาถึงความมั่งคั่งของชาวภูเก็ตในปัจจุบัน อาคารเหล่านี้ยังคงหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมากพอสมควร แต่ก็ยังมีปัญหาที่สำคัญคือ ได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอาคารเป็นแบบสมัยใหม่ มีการปิดกั้นช่องทางเดินที่เป็นลักษณะอาเขต การทรุดโทรมขาดการดูแล เทศบาลนครภูเก็ต เห็นว่าควรจะได้มีการอนุรักษ์ไว้ให้ชาวภูเก็ตและผู้มาเยือนได้ชื่นชมกับมรดาทางวัฒนธรรม

ในส่วนของกิจกรรมหลัก ๆ ภายในงาน ประกอบด้วย การประกวดภาพถ่าย “วิถีชีวิตย่านเมืองเก่าภูเก็ต” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล กิจกรรมถนนคนเดิน การนำเสนอสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสด้วยระบบแสงและเสียง การจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมือง ศิลปินเปิดหมวก การแสดงบนเวที นิทรรศการ การละเล่นพื้นเมืองภูเก็ต ล่องเรือกอจ๊าน จัดทำแสตมป์ที่ระลึกย้อนยุค การสาธิตพับกระดาษทอง และนั่งรถโพถ้องสักการะศาลเจ้าในเขตเมืองภูเก็ต การแสดงศิลปวัฒนธรรมจาก มณฑล ของสาธารณรัฐประชาชนจีน มาแสดง ณ เวทีหลัก และในวันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของการจัดงาน ตรงกับวันไหว้เทวดา ซึ่งเป็นประเพณีอันเก่าแก่ของชาวภูเก็ต เทศบาลฯได้จัดให้มีพิธีไหว้เทวดาขึ้นในเวลา 22.30-24.00 น. ที่บริเวณด้านหน้ารูปปั้นพญามังกร (ฮ่ายเหล็งอ๋อง) ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคล ความเจริญรุ่งเรืองของเมืองภูเก็ต และเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต และครอบครัวในการต้อนรับปีใหม่จีน รวมทั้งร่วมกันส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรม และประเพณีของท้องถิ่นให้คงไว้สืบไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น