จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เติมความรู้เทคโนโลยีมาใช้เพื่อการท่องเที่ยว



เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2554 ที่ห้องสยามบอลรูม โรงแรมโนโวเทล ภูเก็ต ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายอภิชัย สกุลสุรียเดช ประธานสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง “แนวโน้มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและเทคโนโลยีปี 2012” ซึ่งทางสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว จัดขึ้น เพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ นำไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยวต่อไป โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมประมาณ 200 คน

นายอภิชัย สกุลสุรียเดช ประธานสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้เพื่อเป็นการพบปะและให้ความรู้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการท่องเที่ยว เนื่องจากฐานลูกค้าของประเทศไทยส่วนใหญ่จะใช้ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตก่อนที่จะมีการเดินทาง และปัจจัยเรื่องของเทคโนโลยีก็ทำให้ตลาดของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก แต่ผู้ประกอบการยังมีความรู้ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อธุรกิจการท่องเที่ยวค่อนข้างน้อยอยู่ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาความรู้เพื่อให้สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง เนื่องจากปัจจุบันระบบของโซเซียลเน็ตเวิร์คนั้นมีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย โดยเฉพาะในลักษณะของโมบาย จึงจำเป็นที่ผู้ประกอบการจะต้องเรียนรู้และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจที่มีอยู่

“แม้ว่าจะมีผู้ประกอบการนำเทคโนโลยีมาใช้อยู่บ้างแต่ไม่มากนัก หรือมีการนำมาใช้แต่ก็ยังไม่เต็มที่ เฉลี่ยแต่ละปีจะมีการเติบโตประมาณ 20-25% จึงจำเป็นจะต้องมีการพัฒนาเพื่อให้นำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ และตอบสนองตลาดได้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างให้บริษัทเอเจนซี่ในต่างประเทศดำเนินการเหมือนกับที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทต่างๆ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ในแต่ละปีรวมแล้วไม่ต่ำกว่า หมื่นล้านบาท เพราะในการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีนั้นเราสามารถที่จะดำเนินการได้เอง เพราะในแง่ของค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างบุคลากรและการบริหารจัดการต่างๆ ของบ้านเราจะถูกกว่าในยุโรปหรืออเมริกาค่อนข้างมาก”

นายอภิชัย กล่าวด้วยว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวหากไม่มีปัจจัยลบเข้ามากระทบก็จะยังคงมีอัตราการเติบโตปีละประมาณ 9-10% แต่ในปีที่ผ่านมาอาจจะไม่เติบโตตามเป้าหมายดังกล่าว แม้ว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามานั้นจะมีจำนวนมาก แต่เมื่อมาเปรียบเทียบในเรื่องของรายได้พบว่ามีจำนวนลดน้อยลง ผลมาจากการลดราคาและลดต่ำกว่าแหล่งท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้านค่อนข้างมาก ดังนั้นจะต้องมีการบริหารจัดการเพื่อให้อัตราเรื่องของราคาเพิ่มสูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น