จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ร.ร.สตรีภูเก็ตจัดประกวดตั้งโต๊ะไหว้เทวดา


เมื่อเช้าของวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2554 บริเวณด้านหน้าอาคารฉลองราชกุมารี โรงเรียนสตรีภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทางโรงเรียนสตรีภูเก็ต ได้จัดให้มีการประกวดการจัดโต๊ะไหว้เทวดา เป็นการภายใน เนื่องในวันไหว้เทวดา เพื่อร่วมสืบสวนประเพณีอันเก่าแก่ของจังหวัดภูเก็ต โดยมีตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายโรงเรียนสตรีภูเก็ต จำนวน 60 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 5 คน ร่วมประกวดการจัดตั้งโต๊ะไหว้เทวดา โดยมีนายเกียรติศักดิ์ ปิลวาสน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีภูเก็ต ฝ่ายบริหาร และอาจารย์โรงเรียนสตรีภูเก็ต ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติร่วมถ่ายทอดความรู้ประเพณีการไหว้เทวดาให้กับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม

นางดวงกมล เอช ครูที่ปรึกษาชุมชนบ้าบ๋าภูเก็ต โรงเรียนสตรีภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากศูนย์สืบค้นและเผยแพร่ข้อมูลบ้าบ๋าภูเก็ต โรงเรียนสตรีภูเก็ต ได้เล็งเห็นความสำคัญของการสืบสานประเพณีอันดีงาม และร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชุมชนที่อยู่ใกล้โรงเรียน จึงได้จัดให้มีการประกวดจัดโต๊ะไหว้เทวดาขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนช่วยสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นภูเก็ต รวมทั้งเพื่อจะได้เกิดการเรียนรู้วิธีการและสามารถนำไปขยายผลให้กับครอบครัว ในการร่วมกิจกรรมประเพณีไหว้เทวดาของชาวจีนบ้าบ๋าภูเก็ต ในช่วงเทศกาลตรุษจีน (วันโช้ยเก้า)

“ปัจจุบันนี้วัฒนธรรมท้องถิ่นของภูเก็ตใกล้ที่จะสูญหาย ฉะนั้นหากไม่ช่วยกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีและถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้รับทราบวัฒนธรรมท้องถิ่นอาจจะสูญหายไปได้ จึงได้จัดตั้งศูนย์สืบค้นและเผยแพร่ข้อมูลบ้าบ๋า โรงเรียนสตรีภูเก็ตขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นของ จ.ภูเก็ต”

นางดวงกมล กล่าวว่า กิจกรรมที่ดำเนินการหลังการจัดตั้งศูนย์ฯ ได้แก่ กิจกรรมการแสดงละครความเป็นมาของคำว่า “บ้าบ๋า” เพื่อเด็กๆ และทุกคนจะได้รู้ว่าบ้าบ๋าคืออะไร โดยบ้าบ๋า หมายถึง คนภายนอกเข้ามาแล้วแต่งงานกับคนท้องถิ่นภูเก็ต กิจกรรมที่ 2 คือ กิจกรรมการตั้งโต๊ะไหว้พระจันทร์ การไหว้เทวดา เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้วิธีการและขั้นตอนในการจัดโต๊ะไหว้ ตลอดจนสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น