จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ดึงต่างชาติจัดทำแผนจัดการพื้นที่ชายฝั่งทะเล


เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 54 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายศักดิ์อนันต์ ปลาทอง อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จ.สงขลา นำนักวิชาการต่างประเทศ ผู้จัดทำโครงการจัดการระบบนิเวศน์ทางทะเลอ่าวเบงกอล ( BOBLME) ชี้แจงการดำเนินโครงการฯ แก่ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การจัดการพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน สนับสนุนระบบนิเวศทางทะเลในอ่าวเบงกอล ที่มีอาณาเขตครอบคลุม 8 ประเทศ ประกอบด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย เมียนมาร์ บังคลาเทศ อินเดีย ศรีลังกา และมัลดีฟส์ รวมเนื้อที่ 6.2 ล้านตารางกิโลเมตร เป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 4.3 ล้านตารางกิโลเมตร รวมความยาวชายฝั่งทะเล 14,000 กิโลเมตร และมีประชากรอาศัยรอบพื้นที่ชายฝั่งทะเลรวมกว่า 450 ล้านคน

นายศักดิ์อนันต์ กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลและสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในอ่าวเบงกอล พบว่าทุกประเทศประสบปัญหาการทำประมงเกินศักยภาพการผลิต ปัญหาความเสื่อมโทรมของป่าชายเลน และปัญหามลภาวะจากแผ่นดิน จากเรือและคราบน้ำมัน โดยมีปัจจัยมาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคม การจัดการองค์กรและกฎระเบียบ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศโลก โดยปัญหาที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบร่วมกันทั้งระดับโลกและระดับพรมแดน ขณะที่บางปัญหาเกิดขึ้นระหว่างสองประเทศ

“โครงการจัดการระบบนิเวศน์ทางทะเลอ่าวเบงกอล ทุกประเทศสมาชิกได้เห็นพ้องที่จะมีแผนจัดการด้านสิ่งแวดล้อม จัดการทรัพยากรประมงชุมชน การทำประมงข้ามพรมแดน รวมไปถึงการเจรจาระหว่างประเทศ การทำความเข้าใจต่อสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งโครงการฯ นี้ ได้เริ่มมาตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2552 มีแผนการทำงานระยะ 5 ปี มีโครงการย่อยทั้งหมด 16 โครงการ

นายศักดิ์อนันต์ กล่าวด้วยว่า การทำโครงการดังกล่าวมีความคาดหวังให้พื้นที่ได้มีการจัดทำแผนจัดการพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามันเพื่อสนับสนุนโครงการฯ และแต่ละปีได้มีแผนงานสานต่ออย่างต่อเนื่อง โดยประโยชน์ที่จะได้รับ คือ กระบวนการจัดการทางนโยบายในการดูแลสิ่งแวดล้อม การปรับปรุงทรัพยากรชายฝั่งและระบบนิเวศน์ให้กลับมาสมบูรณ์ ขณะที่ชุมชนชายฝั่งทะเลอันดามันมีความเข้มแข็ง ตลอดจนมีกระบวนการจัดการมารองรับปัญหาภูมิอากาศโลกร้อนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น