จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สว.ภูเก็ต เผยภาพรวมท่องเที่ยวอันดามันต้นปีดีมาก


นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย สมาชิกวุฒิสภา จังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและอันดามันในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2554 ค่อนข้างดี โดยเฉพาะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งตรงกับเทศกาลตรุษจีนมีนักท่องเที่ยวชาวจีนและนักท่องเที่ยวที่มีเชื้อสายจีนจากประเทศต่างๆ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง เป็นต้น เดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวยุโรปด้วย เนื่องจากระยะนี้ยังอยู่ในช่วงของฤดูกาลท่องเที่ยว ส่งผลให้อัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยวเฉลี่ยประมาณกว่า 90 % ประกอบกับความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัย เนื่องจากความสงบทางด้านการเมืองภายในประเทศ

“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาท่องเที่ยวภาพรวม ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางด้านการเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งชะลอการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และบางส่วนก็เปลี่ยนเส้นทางการท่องเที่ยว เนื่องจากไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัย แต่เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางกลับมาเหมือนเดิม ก็ยังว่าในระยะนี้จะไม่มีปัญหาทางด้านการเมืองภายในประเทศเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเห็นได้ว่าเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง”

นางธันยรัศม์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาในส่วนของคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภาได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับปัญหาการที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ไม่ได้รับการสนับสนุนในการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยว เช่น ในเขตอุทยานฯ หาดเจ้าไหม จ.ตรัง เป็นต้น ซึ่งในส่วนของกรรมาธิการฯ เนื่องจากไม่มีอำนาจหน้าที่ตรงเพราะเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ จึงได้เพียงนำขอร้องเรียนต่างๆ เสนอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้รับทราบ และมีการติดตามตรวจสอบว่ามีการดำเนินการไปแล้วหรือไม่อย่างไร

อย่างไรก็ตามนางธันยรัศม์ กล่าวถึงปัญหาการท่องเที่ยวของภูเก็ต ว่า ขณะนี้เน้นเรื่องของปริมาณมากกว่าคุณภาพ ขาดการดูแลเอาใจใส่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้ โดยเฉพาะปัญหาการสร้างสิ่งปลูกสร้างบนชายหาดต่างๆ เช่น สร้างห้องสุขา ร้านค้าปรุงอาหาร เป็นต้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ควรจะเข้าไปดำเนินการจัดระเบียบ โดยอาจจะมีการแบ่งโซนร้านค้ากับพื้นที่ชายหาด เพื่อป้องกันไม่ให้ชายหาดซึ่งเป็นจุดขายสำคัญถูกทำลายหรือหมดความสวยงาม นอกจากนี้ยังมีเรื่องของทัศนอุจาดจากการติดตั้งแผ่นป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมาย ปัญหาดังกล่าวเหล่านี้จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการร่วมกันทบทวนและแก้ไขปัญหาอย่างจริง เพื่อสร้างความประทับให้กับนักท่องเที่ยวได้มาแล้วมาอีก ไม่ใช่มาแล้วก็ไม่มาอีกเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น