จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทม.กะทู้ ติดอาวุธทางปัญญา ให้อปพร.


เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2554 ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองกะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมสมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ศูนย์ อปพร.เทศบาลเมืองกะทู้ ประจำปี 2554 ซึ่งทางเทศบาลเมืองกะทู้ ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้น โดยมีนายขันตี ศิลปะ นายอำเภอกะทู้ นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ สมาชิกสภาฯ พนักงาน ข้าราชการ ตลอดจนสมาชิก อปพร.เมืองกะทู้ เข้าร่วมจำนวนประมาณ 30 คน ทั้งนี้จะใช้เวลาในการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 22 – 26 สิงหาคมนี้
นายชัยอนันท์ กล่าวว่า ศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเทศบาลเมืองกะทู้ ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวนรวม 353 คน แต่เข้ารับการอบรมในครั้งนี้จำนวน 30 คน เพื่อให้สมาชิกอาสาสมัครฯ ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นกำลังเสริมสนับสนุนช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของรัฐในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และเพื่อเสริมสร้างให้กลุ่มพลังประชาชนในท้องถิ่นได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารพัฒนาท้องถิ่น และเพื่อปลุกฝังจิตสำนึกที่ดีให้มีความเสียสละเพื่อช่วยเหลือสังคมส่วนรวม
ขณะที่นายวีระวัฒน์ กล่าวว่า จากสถานการณ์สาธารณภัยในช่วงที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ามีแนวโน้มทวีความรุนแรงและมีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งสาธารณภัยบางประเภทเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดทั้งๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อชีวิต ทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนและทางราชการ แม้ว่าเราไม่สามารถที่จะห้ามไม่ให้เกิดสาธารณภัยต่างๆ ขึ้นได้ แต่เราสามารถป้องกัน แก้ไข ควบคุมและบรรเทาภัยให้ลดความรุนแรง รวมทั้งความสูญเสียต่างๆ ให้น้อยลงได้ โยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ เอกชน มูลนิธิอาสาสมัครกลุ่มต่างๆ รวมถึงภาคประชาชน และหนึ่งในหน่วยงานหรือองค์กรที่มีความสำคัญยิ่งในการจัดการสาธารณภัย คือ อปพร.
“ด้วยผลงานซึ่งเป็นที่ประจักษ์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะกรณีเกิดภัยสึนามิเมื่อเดือนธันวาคม 2547 อปพร.นับเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยที่มีหลากหลายเชื้อชาติด้วยใจจริง และมีประสิทธิภาพ ประกอบกับนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ที่กำหนดให้มีการเพิ่มจำนวนสมาชิก อปพร.ให้ได้ร้อยละ 2 ของจำนวนประชากรในพื้นที่ แต่ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตมีจำนวนสมาชิก อปพร.น้อยกว่าเป้าหมายดังกล่าว จึงต้องมีการเร่งรัดและฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มจำนวน อปพร.ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดไว้”
นายวีระวัฒน์ กล่าวด้วยว่า อีกประการที่มีความสำคัญไม่น้อยกว่าการเพิ่มจำนวนสมาชิก อปพร. คือ การพัฒนาศักยภาพสมาชิก อปพร.ให้มีคุณภาพ มีระเบียบวินัยและปฏิบัติตนอยู่ในกรอบของระเบียบข้อบังคับ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหน่วยอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน พ.ศ.2547 โดยเฉพาะเรื่องของสิทธิและระเบียบต่างๆ เช่น การแต่งกาย การแสดงบัตรประจำตัวเมื่อออกไปปฏิบัติหน้าที่ซึ่งจะต้องมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา กรณีการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายซึ่งต้องมีเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญาควบคุมดูแลร่วมกับเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ อปพร. การใช้วิทยุสื่อสาร การใช้อาวุธปืน เป็นต้น ซึ่งสมาชิกอปพร.จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันข้อร้องเรียนหรือการถูกฟ้องร้องจากประชาชนทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น