จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ต่างชาติขอข้อมูลลงทุนรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต


เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 54 ที่ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังนายคัง ชิน ยัง (Keang Shin-Yong) ตัวแทนบริษัท เกียงนำ จำกัด จากประเทศเกาหลี พร้อมคณะเข้าพบ เพื่อขอข้อมูลการลงทุนโครงการรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดภูเก็ต ว่า นับจากทางจังหวัดภูเก็ตได้มีการศึกษาความเป็นไปได้โครงการรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดภูเก็ต จนถึงปัจจุบันมีนักลงทุนชาวต่างชาติเสนอตัวจะเข้ามาลงทุนแล้วประมาณ 12 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและเกาหลี และจากที่พิจารณามีบริษัทที่ให้ความสนใจอย่างจริงจังที่เข้ามาลงทุนและมีการติดตามอย่างต่อเนื่องมีประมาณ 4 บริษัท จากจีน 1 บริษัทและเกาหลี 3 บริษัท โดยเส้นทางที่นักลงทุนสนใจจะเป็นเส้นทางจากสนามบิน-ตัวเมืองภูเก็ต คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท
“สำหรับตัวแทนจากบริษัท เกียงนำ จำกัด เป็นบริษัทล่าสุด โดยเขาให้ข้อมูลว่าเป็นบริษัทที่มีฐานะทางการเงินติด 1 ใน 10 ของเกาหลี และมีประสบการณ์การทำรถไฟฟ้าในหลายประเทศ ทั้งเซ้าท์แอฟริกา ยุโรปและตะวันออกกลาง เบื้องต้นเขาแจ้งว่าทราบข่าวจากทางอินเตอร์เน็ต จึงติดต่อผ่านทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาขอพบ เพื่อขอข้อมูลรายละเอียดเบื้องต้น เพื่อจะได้นำไปเสนอประธานบริษัทฯ ทราบและเดินทางมาพบปะหารือกับหน่วยงานต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ตอีกครั้ง พร้อมด้วยทีมวิศวกร เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริง”
นายตรี กล่าวอีกว่า จากการที่จังหวัดภูเก็ตได้จัดทำร่างประกาศเชิญนักลงทุนให้เข้ามาเสนอโครงการลงทุนรถไฟฟ้ารางเบา และให้ทางอัยการจังหวัดภูเก็ตพิจารณาเนื้อหารายละเอียดให้ถูกต้องและเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย ปรากฏว่าจะต้องส่งให้ทางสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ตอบกลับมา แต่คาดว่าน่าจะทราบผลภายใน 2 เดือนนี้ และในการพิจารณาบริษัทที่สนใจเสนอตัวเข้ามาลงทุนจะมีคณะกรรมการซึ่งจังหวัดได้แต่งตั้งไว้แล้วมีทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและสื่อมวลชน เพื่อคัดเลือกบริษัทที่ศักยภาพและความพร้อมในการลงทุน โดยเฉพาะสถานการณ์เงินที่มั่นคง รวมถึงเงื่อนไขต่างๆที่จะให้กับจังหวัดภูเก็ต โดยจะคัดให้เลือกเพียง 3 บริษัทที่ดีที่สุด จากนั้นจะเสนอข้อมูลให้รัฐบาลพิจารณาคัดเลือกบริษัทที่มีศักยภาพสูงสุดเป็นผู้ลงทุนในโครงการดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น