จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เตรียมประกาศหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง


 
เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 54 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงระดับจังหวัด จังหวัดภูเก็ต “การประเมินหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ” ประจำปี 2554 โดยมีคณะกรรมการจากส่วนราชการ และภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญ เป็นการแจ้งให้ทราบว่า โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ (1 ผู้ตรวจ 1 หมู่บ้านในฝัน) สนับสนุนการดำเนินงานของจังหวัดในพื้นที่เขตตรวจราชการ ๆ ละ 500,000 บาท และผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน (นายสุเทพ วุฒิศักดิ์) ร่วมกับจังหวัดภูเก็ตได้พิจารณาคัดเลือกบ้านลิพอนหัวหาร หมู่ 8 ต. ศรีสุนทร อ. ถลาง เป็นหมู่บ้านเป้าหมายดำเนินการเพื่อส่งเสริมและพัฒนาหมู่บ้าน มีวิถีชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การดำเนินการให้ขยายผลสู่ประชาชนทั้งหมู่บ้าน ให้ได้รับรู้เข้าใจ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาอย่างจริงจัง เพื่อมุ่งสู่การเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ดังนั้นจึงต้องมีการประชุมในครั้งนี้เพื่อให้คณะกรรมการฯ พิจารณาผลการประเมินหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ หมู่บ้านเป้าหมายปี 2554 (6 หมู่บ้าน) เพื่อรับรองผลการประเมินและจังหวัดประกาศเป็นหมู่บ้านต้นแบบของจังหวัดภูเก็ต ปี 2554 ซึ่งพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมายปี 2554 อำเภอละ 2 หมู่บ้าน ระดับ “พออยู่ พอกิน” รวม 6 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านกู้กู หมู่ 3 ต. รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต บ้านแหลมหิน หมู่ 7 ต. เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต บ้านดอน หมู่ 4 ต. เทพกระษัตรี อ.ถลาง บ้านลิพอนหัวหาร หมู่ 8 ต. ศรีสุนทร อ. ถลาง บ้านหัวควน หมู่ 5 ต. กมลา อ. กะทู้ บ้านนาคา หมู่ 6 ต. กมลา อ.กะทู้
ทั้งนี้ ใน 6 หมู่บ้านคณะกรรมการระดับจังหวัดได้ออกไปติดตามประเมินผลการดำเนินงานมาแล้วจำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 ประเมินระหว่างวันที่ 7-17 เมษายน 2554 และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2554 โดยใช้แบบประเมินผลการพัฒนาหู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงมหาดไทย 4 ด้าน 23 ตัวชี้วัด และหลักฐานเชิงประจักษ์ด้านต่าง ๆ อาทิ ข้อมูล จปฐ., แผนชุมชน ฯลฯ แต่เนื่องจากยังมีผลการประเมินที่ไม่สมบูรณ์ คณะกรรมการฯ จึงมีมติที่ประชุมให้มีการลงพื้นที่เพื่อทำการประเมินในครั้งที่ 3
สำหรับผลการประเมินระดับจังหวัด จังหวัดจะส่งผลให้กรมการพัฒนาชุมชน และกรมการพัฒนาชุมชนจะรวบรวม สรุปผลของแต่ละจังหวัดเป็นภาพรวมของประเทศนำเสนอปลัดกระทรวงมหาดไทยเพื่อประกาศเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบในระยะเวลา 2 ปี ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น