จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทาน


เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2554 ที่บริเวณลานด้านหน้าโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต นพ.ทวี ตั้งเสรี รองอธิบดีกรมสุขจิต กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทานในพระนามาภิไธย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์และสโมสรโรตารี่ทุ่งคา จัดขึ้น โดยมีนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นพ.ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต นางนลินี อัครเดชา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สมาชิก อบจ.ภูเก็ต สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนสถาบันพัฒนาการเด็กนครินทร์ ผู้แทนองค์การ Wheels for the world (Joni and friend) จากประเทศสหรัฐอเมริกา สมาชิกสโมสรโรตารี่ในจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งตัวแทนผู้พิการเข้ารับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทานฯ ดังกล่าว เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
นพ.ศักดิ์ แท่นชัยกุล กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ อบจ.ภูเก็ต ให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แก่คนพิการเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้คนพิการทุกคนในจังหวัดภูเก็ตเข้าถึงบริการทางการแพทย์อย่างทั่วถึง พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการสนับสนุนกายอุปกรณ์ เพื่อให้คนพิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยไม่เป้นภาระทางสังคม โดยที่ผ่านมาได้มีการสนับสนุนครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้แก่ผู้ป่วยเรื้อรังที่นอนติดเตียงและผู้พิการทางการเคลื่อนไหว อาทิ เตียงผู้ป่วย ที่นอนลม เครื่องดูเสมหะ ไม้เท้า วัสดุอุปกรณ์เครื่องใช้จำเป็นสำหรับผู้พิการ เช่น ผ้าอ้อมอนามัย ยาและเวชภัณฑ์ เป็นต้น
ทั้งนี้ได้มีการสำรวจความต้องการอุปกรณ์เครื่องช่วยเหลือความพิการของจังหวัดภูเก็ตในปี 2554 พบผู้พิการต้องการรถเข็นนั่งและกายอุปกรณ์ที่จำเป็นจำนวน 70 ราย จึงได้ขอรับการสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์และสโมสรโรตารี่ทุ่งคา จนเป็นที่มาของการมอบอุปกรร์ทางการแพทย์พระราชทานฯ ดังกล่าว นพ.ศักดิ์ กล่าว
ขณะที่นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ ถือเป็นภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งที่มุ่งเน้นให้กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการ สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่บุคคลเหล่านั้น อบจ.ภูเก็ต จึงได้จัดทำโครงการภูเก็ตแคร์ พร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จัดทำโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชน ซึ่งการดำเนินการทั้งสองโครงการที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการได้รับการดูแลทั้งร่างกายและจิตใจจากบุคลากรทางการแพทย์และสหวิชาอื่นๆ ตลอดจนพัฒนาด้านสังคมให้แก่บุคคลเหล่านี้ให้สามารถกลับมาช่วยเหลือตนเองและเข้ามาสู่สังคมได้อย่างมั่นใจขึ้น รวมทั้งยังเชื่อมโยงกับเครือข่ายอื่นๆ เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ภาคเอกชน เป็นต้น
สำหรับในปีงบประมาณ 2554 อบจ.ภูเก็ตได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและสโมสรโรตารี่ทุ่งคา ทำการค้นหาผู้พิการที่ต้องการรถวีลแชร์ พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และสโมสรโรตารี่ทุ่งคา 2 ประเภท คือ รถเข็น สำหรับคนพิการที่ช่วยเหลือตนเองได้น้อย ซึ่งต้องวัดตัวผู้พิการเป็นรายบุคคล จำนวน 30 ราย จากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กับรถวีลแชร์ชนิดหัวลาก สำหรับคนคนพิการที่ช่วยเหลือตัวเองได้ จากสโมสรโรตารี่ทุ่งคา นายไพบูลย์กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น