จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ภูเก็ตทุ่ม 5 ล. วางแผนแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ


เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2554 ที่ห้องจามจุรี 1 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมเพื่อรับฟังความเห็น ครั้งที่ 3/2554 โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาน้ำจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตได้จัดสรรงบประมาณตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีและคำของบประมาณจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2554 วงเงิน 5 ล้านบาท ว่าจ้างบริษัท แสปม คอนซัลแตนท์ จำกัด ทำการศึกษา โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการส่วนภูมิภาค อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต
สำหรับโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาน้ำจังหวัดภูเก็ต เพื่อจัดทำแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำและปัญหาอุทกภัย และปัญหาคุณภาพน้ำ ครอบคลุมทั้งจังหวัดภูเก็ต สำหรับให้หน่วยงานต่างๆ ใช้เป็นกรอบดำเนินการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยสอดคล้องกับสภาพทางกายภาพ การตั้งถิ่นฐาน สภาพสังคม กิจกรรมการใช้น้ำ สภาพทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ตลอดจนเพื่อแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำของจังหวัดภูเก็ตอย่างเป็นระบบ โดยให้มีแผนแม่บทเพื่อแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำ ปัญหาภัยจากน้ำ และปัญหาคุณภาพน้ำอย่างบูรณาการให้ครอบคลุมเชิงพื้นที่ทั้งเกาะภูเก็ต รวมทั้งครอบคลุมกิจกรรมการใช้น้ำต่างๆ เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาและได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง
นายปกรณ์ ดิษฐกิจ ผู้เชี่ยวชาญส่วนวิศวกรรมแหล่งน้ำ บริษัท แสปม คอนซัลแตนท์ จำกัด กล่าวว่า ในการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาน้ำจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย แผนแม่บทในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำจังหวัดภูเก็ต แนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำเสียและแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจังหวัดภูเก็ต
โดยประเด็นปัญหาสำคัญ ได้แก่ การจัดการต้นน้ำ อาทิ การบุกรุกพื้นที่ป่า ทำให้ปริมาณน้ำท่าเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะพื้นที่ชื้นคุณภาพลุ่มน้ำ 1A และ 1B พบมากในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่ประกาศเป็นเขตป่าเพื่อการอนุรักษ์ สำหรับเขตอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า มีการบุกรุกบริเวณเขตติดต่อ ลุ่มน้ำที่มีการบุกรุกจำนวนมากควรเร่งอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ, การชะล้างพังทลายของดิน จากการบุกรุกพื้นที่ป่า โดยไม่มีมาตรการอนุรักษ์ดินและน้ำที่เหมาะสม เป็นต้น การจัดการกลางน้ำ-การขาดแคลนน้ำ ส่วนใหญ่เป็นการขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค การขาดแคลนน้ำในการสนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่
การพัฒนาเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวแบบทันสมัยและตามเกาะต่างๆ ส่วนการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรมีน้อยมาก แม้ว่าปริมาณฝนและน้ำท่ามีมาก แต่สภาพปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของน้ำท่าโดยเฉพาะในฤดูแล้งในลุ่มน้ำย่อยเป็นสายสั้นๆ มีปริมาณไม่เพียงพอ และระดับน้ำใต้ดินระดับตื้นไม่เพียงพอในปีที่ฝนน้อยและฤดูแล้งยาวกว่าปีปกติ โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ริมทะเล ขณะเดียวกันชุมชนระดับกลาง เทศบาลตำบลและเทศบาลเมืองมีแนวโน้มขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในฤดูแล้ง โดยเฉพาะบริเวณที่จะมีการขยายแหล่งท่องเที่ยว การเติบโตของแหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่และภาคธุรกิจต่างๆ ต้องใช้น้ำปริมาณมาก จึงต้องวางแผนจัดการน้ำให้เพียงพอ การขาดแคลนน้ำบนเกาะต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น