จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2554

“ช่วยเด็กใต้ ไอคิวสูงด้วยอาหารและโภชนาการ”



เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2554 ที่ห้องจามจุรี 2 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้บริหาร “ช่วยเด็กใต้ ไอคิวสูงด้วยอาหารและโภชนาการ” โครงการพัฒนาระบบและกลไกเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย – ภาคใต้ ซึ่งทางท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมี รศ.แพทย์หญิง ลัดดา เหมาะสุวรรณ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ผู้จัดการโครงการพัฒนาระบบและกลไกเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย – ภาคใต้ ผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น 18 แห่ง และโรงเรียน 21 แห่งเข้าร่วม
นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากผลการสำรวจไอคิวของกรมสุขภาพจิต เป็นที่น่ายินดีที่ค่าเฉลี่ยไอคิวของเด็กนักเรียนจังหวัดภูเก็ตสูงกว่าค่ามาตรฐานสากลอยู่ในอันดับที่ 14 ของประเทศ และเป็นอันดับที่ 1 ของภาคใต้ แต่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะเด็กภูเก็ตจำนวนไม่น้อยทั้งในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียนที่ยังมีปัญหาทุพโภชนาการ เตี้ย ผอม อ้วนที่ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการด้านสติปัญญาและการเรียนรู้
โดยข้อมูลวิจัยต่างๆ ชี้ชัดว่า การส่งเสริมอาหารและโภชนาการร่วมกับการเลี้ยงดูและการศึกษาที่กระตุ้นพัฒนาการสมองอย่างเหมาะสมกับวัย เริ่มจากหญิงมีครรภ์ที่ต้องได้รับอาหารที่เหมาะสม ได้รับยาไตรเฟอร์ดีนที่มีธาตุไอโอดีน เหล็กและกรดโฟลิกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างสมองทารกในครรภ์ให้สมบูรณ์ ทารก 6 เดือนแรกได้ดื่มนมแม่และแม่ได้กินอาหารที่มีคุณค่าโภชนาการครบถ้วน ร่วมกับการกินยาเสริมไอโอดีน เหล็กและโฟลิก หลังจากนั้นเด็กต้องได้รับอาหารตามวัยที่เหมาะสมครบถ้วนตามหลักโภชนาการจากครอบครัว จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและจากโรงเรียน หากระบบและกลไกที่ดูแลเด็กทำงานประสานกันในการดูแลอาหารของเด็กเป็นอย่างดี เด็กภูเก็ตทุกคนก็จะได้อาหารสำหรับพัฒนาสมองอย่างครบถ้วน เมื่อร่วมกับการเลี้ยงดูและการเรียนที่กระตุ้นถูกขั้นตอนตามวัยพัฒนาการ เด็กภูเก็ตทุกคนก็จะเติบโตแข็งแรงและมีไอคิวสูงกว่ามาตรฐานสากลอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตามในส่วนการพัฒนาระบบและกลไกให้เด็กในท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ตมีโภชนาการสมวัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีพันธกิจหลักในการดูแลทุกข์สุขของประชาชนทุกวัยทุกกลุ่ม ซึ่งท้องถิ่นได้เล็งเห็นให้ความสำคัญมาร่วมผนึกกำลังกันเพื่อพัฒนาเด็กภูเก็ตให้มีไอคิวสูงกว่ามาตรฐานสากลตลอดไป นายไชยวัฒน์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น