จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การประชุมเครือข่ายญี่ปุ่นศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 5



เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2554 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมปอง ทองผ่อง รองอธิการบดีมหาวิทยาสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติเครือข่ายญี่ปุ่นศึกษาในประเทศไทย ครั้งที่ 5 ในหัวข้อ “ญี่ปุ่นศึกษากับการพัฒนาที่ยั่งยืน (Japanese Studies and Sustainable Development)” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 21 ตุลาคม 2554 โดยได้รับการสนับสนุนจาก Japan Foundation สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ผ่านโครงการสันติไมตรีไทย – ญี่ปุ่น (Japan Watch Project) เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และสังคมวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างไทย-ญี่ปุ่นในการพัฒนาประเทศตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งจะสามารถนำความรู้ที่ได้จากการระชุมครั้งนี้ไประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของทั้งสองประเทศต่อไป
รศ.ดร.ศิริพร วัชชวัลคุ ประธานเครือข่ายญี่ปุ่นศึกษาในประเทศไทย ได้กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้มีหลักของเครือข่ายมี 3 ประการ คือ เพื่อให้เป็นเวทีสำหรับพบปะหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักวิชาการที่ศึกษาและให้ความสนใจเรื่องญี่ปุ่นศึกษา เพื่อเป็นตัวแทนของนักวิชาการญี่ปุ่นได้มาศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ในประเทศไทย และการติดต่อสัมพันธ์กับเครือข่ายหรือองค์กรรูปแบบเดียวกันในต่างประเทศ และเพื่อเป็นแหล่งรวบรวมความรู้และประสบการณ์เรื่องญี่ปุ่นในด้านต่าง ๆ ด้วย สำหรับกิจกรรมหลักมี 3 ประการ คือ จัดประชุมวิชาการประจำปี จัดหาสิ่งพิมพ์ทางวิชาการ และจัดทำเว็บไซต์เพื่อเป็นศูนย์กลางในการติดต่อสื่อสาร ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของเครือข่าย รวมทั้งการเป็นแหล่งข้อมูลเรื่องญี่ปุ่นด้วย
สำหรับการประชุมวิชาการในครั้งนี้ มีผลงานจากนักวิชาการและนักศึกษาของสถาบันต่างๆ โดยผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิ และร่วมนำเสนอรวมทั้งสิ้น 51 บทความ ซึ่งประกอบด้วยบทความด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านการเรียนการสอน การศึกษา ภาษาศาสตร์ วรรณกรรม รัฐศาสตร์ สังคมวิทยา สังคมศาสตร์ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ผลงานเหล่านี้จะได้รับการพิจารณาคัดเลือกตีพิมพ์เป็นเอกสารหลังการประชุมเพื่อเผยแพร่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น