จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

เครือข่ายคนจนภาคใต้เดินเท้าพบนายกฯ



เมื่อ ช่วงเช้าของวันที่ 19 มีนาคม 2555 ที่บริเวณสายสนามบินตัดใหม่ กลุ่มเครือข่ายสิทธิคนจนเพื่อพัฒนาจังหวัดภูเก็ต กลุ่มเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง และกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (PMOVE) จำนวนกว่า 30 ชุมชน ได้รวมตัวกันทำกิจกรรม และเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเดินทางมายัง จ.ภูเก็ต เพื่อประชุมครม.สัญจร และเดินทางต่อไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.พังงา เพื่อขอให้ช่วยเหลือและแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิทธิที่อยู่อาศัย และได้มีการพักค้างแรมที่วิทยาลัยเทคนิค ถลาง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้เดินเท้าและใช้รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง พร้อมแผ่นป้ายข้อความต่างๆ ไปยังสนามบินภูเก็ต ระยะทางห่างจากวิทยาลัยเทคนิคประมาณ 6 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเครือข่ายจากจังหวัดพังงา กระบี่ และระนองเดินทางมาร่วมสมทบด้วย จำนวนรวมประมาณ 1,000 คน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยอำนวยความสะดวก
สำหรับ ข้อเรียกร้องที่ทางเครือข่ายดังกล่าวจะยื่นต่อนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย ขอให้รัฐบาลดำเนินการตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2553 เรื่อง การประกาศพื้นที่วัฒนธรรมพิเศษชาวเล เช่น ที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน วัฒนธรรม เป็นต้น, ให้เร่งรัดมีการออกโฉนดชุมชนในพื้นที่ภูเก็ต ซึ่งมีทั้งหมด 17 ชุมชน ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชนได้ผ่านการเห็นชอบ ไปแล้ว 7 ชุมชน และขอให้เร่งดำเนินการในส่วนของชุมชนที่ยังไม่ผ่านความเห็นชอบ, ขอให้ช่วยแก้ปัญหาของชุมชน 2-3 แห่งในภูเก็ต เช่น ชุมชนหลังสวนหลวง ร.9 ชุมชนโคกโตนด ชุมชนชาวเลราไวย์ เป็นต้น ซึ่งถูกนายทุนฟ้องดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกที่ดิน, ต้องการให้หน่วยงานของรัฐนำระบบสาธารณูปโภค ทั้งไฟฟ้าและน้ำประปาเข้าไปยังชุมชนต่างๆ เพราะชาวบ้านต้องจ่ายค่าไฟฟ้าหน่วยละ 20 – 40 บาท รวมทั้งค่าน้ำประปาซึ่งบางครอบครัวต้องจ่ายรวมทั้งสองส่วนเดือนละ 3,000 – 4,000 บาท ขณะที่ชาวบ้านมีรายได้เพียงเล็กน้อย และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มขบวนการ ประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมทั้งหมดด้วย
อย่าง ไรก็ตามเมื่อขบวนดังกล่าวเคลื่อนมาถึงบริเวณสามแยกสนามบิน ซึ่งห่างจากปาทางเข้าสนามบินประมาณ 500 เมตร ทางนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ต.ต. ชลิต ถิ่นธานี ผู้บังคับการฝ่ายอำนวยการ ตำรวจภูธรภาค 8 และกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ จำนวนประมาณ 150 นาย ได้เข้าเจรจากับทางแกนนำของกลุ่มดังกล่าว เพื่อขอให้ยุติการเคลื่อนไหว เพื่อความสงบเรียบร้อยและให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี โดยใช้เวลาในการเจรจาประมาณ 30 นาที และไม่มีการใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด จนกระทั่งได้ข้อสรุปว่า ให้ทางกลุ่มเครือข่ายส่งตัวแทนจำนวน 15 คน เพื่อเข้าพบและยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีที่ห้องรับรองพิเศษท่า อากาศยานภูเก็ต ส่วนกลุ่มเครือข่ายที่เหลือให้รออยู่ด้านนอกสนามบินสำหรับบรรยากาศโดยทั่วไป บริเวณด้านนอกสนามบินนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยกลุ่มเครือข่ายฯได้รออยู่บริเวณปากทางเข้าสนามบินด้วยความไม่สงบ ไม่มีความวุ่นวายแต่อย่างใด ขณะเดียวกันก็มีกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษของ จ.ภูเก็ต กระบี่ และนครศรีธรรมราช ตลอดจนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบคอยดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่ด้าน นอก







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น