จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อบจ.ภูเก็ต มอบรางวัลครูสอนดี จ.ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2555 ที่ห้องประชุม โรงแรมเมโทรโพล ภูเก็ต นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรและเงินรางวัล พร้อมประดับเข็มครูสอนดีจังหวัดภูเก็ต ในโครงการสังคมไทยร่วมกันคืนครูดีให้ศิษย์ เชิดชู ยกย่อง “ครูสอนดี” ซึ่งจัดโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) โดยมี นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายบัณฑูร ทองตัน ประธานเพื่อการคัดเลือก
ครูสอนดีและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาระดับจังหวัดภูเก็ต ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต ตลอดจนคณะกรรมการคัดเลือกครูสอนดีทั้งระดับจังหวัดและระดับท้องถิ่น ครูสอนดี และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วม


ทั้งนี้นายบัณฑูร ทองตัน ได้กล่าวว่า โครงการสังคมไทยร่วมกันคืนครูดีให้ศิษย์ ยกย่อง เชิดชู “ครูสอนดี” เริ่มต้นมาจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2554 ที่จะให้มีการปฏิรูปประเทศ 4 ด้าน โดยเฉพาะส่วนทางด้านการศึกษานั้น เห็นว่า “คุณภาพของการศึกษาจะดีเพียงไรขึ้นอยู่กับคุณภาพของครู” จึงควรยกย่องเชิดชูครูสอนดีที่มีอยู่ตลอดจนร่วมกันส่งเสริมให้ครูทั้งมวลเป็นครูสอนดี เพราะ “ครูสอนดี” หมายถึงครูที่ไม่เพียงมีจิตวิญญาณความเป็นครูเท่านั้น แต่ยังถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียรพยายามที่จะพัฒนาการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับศักยภาพและข้อจำกัดของผู้เรียน ครูสอนดีจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพสูงและอนาคตที่ดีของชาติ


จึงเกิดโครงการนี้ขึ้นโดยมีเป้าหมายคัดเลือกครูสอนดีทั่วประเทศปีละ 20,000 คน ซึ่งครูที่ผ่านการคัดเลือกและได้รับยกย่องจะได้รับเงินรางวัลท่านละ 10,000 บาท กับมีรางวัลเป็น “ทุนครูสอนดี” อีก 6,000 คน โดยจะมอบให้กับครูสอนดีที่ปฏิบัติหน้าที่ในเขตห่างไกลความเจริญหรือครูสอนดีของเด็กด้อยโอกาส เดิมตั้งรางวัลไว้ที่ 500,000 บาท ต่อระยะเวลา 3 ปี แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองทำให้ระยะเวลาในการประกาศรายชื่อครูสอนดีต้องล่าช้าออกไป ระยะเวลาในการปฏิบัติงานจึงสั้นลง เงินรางวัลจึงต้องลดลงตามระยะเวลาของโครงการ นอกจากนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมกระบวนการคัดเลือกที่โปร่งใสและเป็นธรรมและสังคมมีส่วนร่วม ได้มีการคัดเลือกจังหวัดที่มีกระบวนการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวดีเด่น 10 จังหวัด เพื่อมอบเงินรางวัลจำนวน 5 ล้านบาท เป็นงบประมาณปฏิรูปการเรียนรู้ต่อเนื่องจังหวัดละ 5 ล้านบาท และด้วยเหตุผลของระยะเวลาข้างต้นเงินรางวัลส่วนนี้จึงลดลงตามส่วนเช่นกัน


นายบัณฑูร กล่าวอีกว่า จากการบริหารจัดการคัดเลือกครูสอนดีของจังหวัดภูเก็ต ปรากฏผลเป็นที่น่าพอใจยิ่ง เพราะกระบวนการคัดเลือกครูสอนดีของจังหวัดภูเก็ต มีกระบวนการคัดเลือกที่โปร่งใสเป็นธรรมตรวจสอบได้ อีกทั้งยังมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดเลือกดังกล่าว ทำให้ปรากฏผลของจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย ครูสอนดี จำนวน 109 ท่าน และในจำนวนดังกล่าวมีครู จำนวน 3 ท่าน ได้รับรางวัลทุนครูสอนดี พร้อมทั้งได้รับรางวัลจังหวัดดีเด่นด้านการสื่อสารโครงการครูสอนดี ซึ่งเป็น 1 ใน 7 ของจังหวัดทั่วประเทศ ได้รับรางวัลจังหวัดที่มีกระบวนการคัดเลือกที่โปร่งใสเป็นธรรมและสังคมมีส่วนร่วม 1 ใน 10 ของประเทศ และได้รับเลือกให้ทำโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูสอนดี ซึ่งมีงบประมาณมาเพิ่มเติมให้อีก 200,000 บาท โดยสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ร่วมกับมูลนิธิสดใสเพื่อขยายผลต่อยอดต่อไป ซึ่งความสำเร็จดังกล่าว เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของสังคมจังหวัดภูเก็ต จึงเป็นความภาคภูมิใจของชาวภูเก็ตทั้งมวล


ทางด้าน นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะกรรมการคัดเลือกครูสอนดีของจังหวัดภูเก็ตทุกท่าน ที่ได้ทำทำงานกันอย่างหนัก เพื่อให้คุณครูทั้งหลายได้รับเกียรติเป็นครูสอนดี และได้รับเกียรติในระดับประเทศ จนกระทั่งคณะกรรมการคัดเลือกครูสอนดีระดับประเทศมอบให้จังหวัดภูเก็ต เป็นหนึ่งในระดับประเทศ ที่มีกระบวนการคัดเลือกอย่างโปร่งใส เป็นธรรม ชัดเจน นอกจากนี้ เรื่องการประชาสัมพันธ์ที่ทำให้ครูสอนดีของจังหวัดภูเก็ต ได้รับการยกย่องว่าเราทำงานอย่างหนัก ซึ่งเป็นที่มาของการร่วมมือกันร่วมใจที่จะทำให้ครูสอนดีทั้ง 109 ท่าน ได้รับเกียรติอย่างสูงส่ง


นายไพบูลย์ กล่าวต่ออีกว่า เงินไม่ได้มีค่าเท่ากับความภาคภูมิใจ สำหรับในวันนี้นอกจากครูสอนดีจะได้รับรางวัลจากคณะกรรมการคัดเลือกครูสอนดีระดับประเทศแล้ว คณะกรรมการคัดเลือกครูสอนดีของจังหวัดภูเก็ต ยังได้จัดทำเหรียญพิเศษเพื่อประดับไว้กับครูสอนดีทุกท่าน ซึ่งมีสัญลักษณ์ของหญ้าแพรก ดอกเข็ม และดอกมะเขือ อันเป็นสัญลักษณ์ที่ดีเด่น และจะเป็นตัวอย่างให้ระดับประเทศได้ทำตามต่อไป ในการนี้ ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ได้รับเกียรติอันสูงส่ง และขอขอบคุณทุกท่านที่ทำให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดตัวอย่างแห่งความสำเร็จในการคัดเลือกครูสอนดี 


ขณะที่ ดร.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับครูสอนดี จำนวน 109 คนของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2555 ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นครูสอนดีจังหวัดภูเก็ต แสดงถึงการถือเป็นครูมืออาชีพ เป็นครูที่สอนด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเทในการพัฒนางาน มีความมานะอดทน ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียน โรงเรียน และชุมชน เป็นครูผู้เสียสละที่ยิ่งใหญ่ การสอนนักเรียน ไม่ใช่แต่สอนวิชาความรู้ แต่ครูต้องสอนคุณธรรม จริยธรรม สอนให้เด็กเป็นคนดี เป็นพลเมืองที่ดีของชาติต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณนายก อบจ.ภูเก็ต ประธานคณะกรรมการ เลขาคณะกรรมการ และคณะกรรมการคัดเลือกครูสอนดีทั้งระดับจังหวัดและระดับท้องถิ่นทุกท่าน ขอขอบคุณคณะผู้จัดงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่ได้ให้ความร่วมมือสนับสนุนทำให้การดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ และความภาคภูมิใจอีกประการหนึ่ง ที่ได้รับคัดเลือกเป็นจังหวัดต้นแบบในกระบวนคัดเลือกครูสอนดีจังหวัดภูเก็ต 1 ใน 10 ของประเทศ นอกจากนั้น ยังได้รับการคัดเลือกเป็นจังหวัดดีเด่นด้านการสื่อสารโครงการครูสอนดี ระดับ 1 ใน 7 ของประเทศ ขอให้ครูสอนดีทุกท่าน มีความสุข สมหวัง ปฏิบัติหน้าที่การงานเพื่อพัฒนาเด็กนักเรียนเพื่อเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น