จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ภูเก็ตติด 1 ใน 34 ปัญหาไอซ์แพร่ระบาด



นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพหน่วยงาน บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานด้านยาเสพติด โดยมีคณะกรรมการศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด(ศพส.) จังหวัด/ อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารสถานศึกษา ส่วนราชการเกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโรงพยาบาลชุมชน และภาคประชาชน ว่า ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของไอซ์ มีแนวโน้มเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว 


เนื่องจากผู้ค้ายาเสพติดมุ่งขยายฐานการเสพไปยังเยาวชนในสถานศึกษาและชุมชนทั่วไป ด้วยกลยุทธ์ด้านราคาเพื่อให้เยาวชนได้เข้าถึงได้มากขึ้น และกลยุทธ์ด้านการสื่อสารที่สร้างความเชื่อและค่านิยมที่ผิดเกี่ยวกับไอซ์ จากสถิติการจับกุมคดีไอซ์ของสำนักงาน ป.ป.ส.ในภาพรวมของทั้งประเทศ ในช่วง 3 – 4 ปีที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าตัว ประกอบกับสถิติการจับกุมคดีไอซ์ของจังหวัดภูเก็ตในช่วงปีงบประมาณ 2555 มีการจับกุมผู้ต้องหาคดีไอซ์ จำนวน 1,082 คดี ผู้ต้องหา 1,205 คน เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา มีจำนวนคดีเพิ่มขึ้นร้อยละ 54 และส่วนผู้ต้องหาเพิ่มขึ้นร้อยละ 46


“จากปัญหาดังกล่าวข้างต้น ประกอบกับสำนักงานอัยการได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (สอร.ศพส.) ได้กำหนดมาตรการควบคุมและแก้ไขปัญหาไอซ์ในพื้นที่ 34 จังหวัด 157 อำเภอที่มีปัญหาในระดับปานกลางและรุนแรง เพื่อยับยั้งและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด โดยจังหวัดภูเก็ตเป็น 1 ใน 34 จังหวัด และเป็น 3 ใน 57 อำเภอ ที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของไอซ์ด้วย ซึ่งในส่วนของ ศพส.จังหวัดภูเก็ต ได้มีการจัดประชุมเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพหน่วยงาน บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานด้านยาเสพติด เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักในพิษภัยของไอซ์ ตลอดจนรับทราบแนวทางการดำเนินงานตามภารกิจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว” 


นายจำเริญ กล่าวด้วยว่า ได้มีการเน้นย้ำแนวทางการปฏิบัติโดยเฉพาะการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชน เนื่องจากปัจจุบันไอซ์ได้แพร่กระจายไปในกลุ่มเยาวชนมากขึ้น ด้วยค่านิยมที่ผิดๆ ที่ว่า เมื่อเสพแล้วจะทำให้หุ่นดี สวย หล่อ โดยให้โฟกัสไปที่กลุ่มเด็ก เยาวชน ที่มีผลการเรียนต่ำกว่าเกรด 2 ขาดเรียนเป็นประจำ กลุ่มเด็กเยาวชนที่เป็นกลุ่มแก๊ง ไม่เรียนหนังสือ ไม่มีอาชีพ รวมถึงให้มีการตรวจเข้มหอพัก และแมนชั่นต่างๆ ด้วย เพราะที่ผ่านมายังควบคุมดูแลไม่ดีพอ ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานในการควบคุมและแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ต่อไป 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น