จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การไฟฟ้าออกโรงโต้ หม้อแปลงไม่ได้ระเบิด



จากกรณีที่ได้เกิดตุเพลิงไหม้ สถานบริการ “ไทเกอร์ ดิสโก้ เธค” บริเวณซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ภูเก็ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 4 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 11 ราย โดยต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจำนวน 2 รายประกอบด้วย Mr. BAYGMIN TDANOTK อายุ 30 ปี สัญชาติ ฝรั่งเศส ที่ถูกไฟคลอกตามร่างกายประมาณ 40 – 50 % ส่วนอีกรายคือ น.ส.หนูแดง ปรางบังคะนา อายุ 40 ปี ที่กระโดดลงมาจากชั้น 2 ทำให้กระดูกส้นเท้าแตก
โดยทั้ง 2 รายได้ถูกส่งต่อไปรักษาตัวอยู่ที่รพ.กรุงเทพ ภูเก็ต และจะมีการส่งตัวไปรักษาต่อที่รพ.กรุงเทพ ศูนย์วิจัย ต่อไป ส่วนศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 4 รายขณะนี้ได้เก็บรักษาไว้ที่รพ.ป่าตอง และในช่วงบ่ายของวันที่ 18 สิงหาคม 2555 จะมีการขนย้ายไปที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อให้แพทย์ได้ทำการชันสูตร เพื่อตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคลว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร


สำหรับบรรยากาศบริเวณที่เกิดเหตุในช่วงเช้าของวันนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยที่เกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ได้นำเชือกมากั้นบริเวณ ห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้าไปภายในบริเวณที่เกิดเหตุ นอกจากนั้นบาร์เบียร์ที่เปิดอยู่บริเวณชั้น 1 ของสถานบันเทิงดังกล่าวกว่า 10 ร้าน ก็ไม่เปิดให้บริการ แต่พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ทราบเหตุการณ์จาการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนได้เดินทางมาดูสถานที่เกิดเหตุกันอย่างจำนวนมาก บ้างก็ถ่ายรูปกับสถานบันเทิงดังกล่าวไว้อวดสายตาเพื่อนๆผ่านการอัพโหลดระบบโซเชี่ยวมิเดีย การโพสผ่านเฟสบุ๊ค ทิวเตอร์ เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีนักท่องเที่ยวและญาติของผู้สูญหานำดอกเบญจมาศ สีม่วง จำนวน 4 ดอก มาวางไว้ที่หน้าสถานบันเทิงที่เกิดเหตุเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 รายด้วย และมีการนำดอกกุหลาบสีขาว มาวางไว้ เพื่อเป็นการสื่อความหมายลักษณะความรักอาลัย แก่ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 รายด้วย 


ในระหว่านั้นก็ได้มีนายอรรถพล บุตรคล้อ อายุ 25 ปี พนักงานห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขาถนนพัฒนาท้องถิ่น อ.เมือง ภูเก็ต ซึ่งได้ออกเวรเมื่อตอนเช้าวันนี้ ก็ได้เดินทางมายังสถานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ย่างสด 4 ศพ เพื่อตามหานางสาวดวงพร บุตรคล้อ อายุ 32 ปี พี่สาวที่เดินทางมาเที่ยวที่สถานบันเทิงดังกล่าว หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ก็ยังไม่เดินทางกลับบ้านและยังไม่ติดต่อกันได้ โดยนายอรรถพล บุตรค้อ น้องชาย ยืนร้องให้พร้อมกอดภาพถ่ายของพี่สาวขนาด 4 คูณ 6 ที่นำติดตัวมาด้วย พร้อมทั้งสอบถามกับประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวว่ามีใครเห็นพี่สาวของตนบ้าง แต่ทุกคนต่างยืนยันว่าไม่เห็นนางสาวดวงพร บุคคลตามภาพถ่าย 


นายอรรถพล กล่าวทั้งน้ำตาว่า พี่สาวของตนเดินทางมาทำงานทัวร์พานักท่องเที่ยวท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตและใกล้เคียง ตั้งแต่ 4 ปี ที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็เก็บหอมรอมริบ จนนำเงินที่เก็บได้จากการทำงานทั้งหมดไปร่วมทุนเพื่อสร้างโรงแรมกับเพื่อนที่ซอยนาใน ซอย 8ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต 


โดยในวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้รับการยื่นยันจากเพื่อนของพี่สาวว่า พี่สาวได้ออกจากบ้านกับเพื่อนอีก 4 คน มาเที่ยวที่ไทเกอร์ดิสโก้เธค แห่งนี้ ซึ่งโดยขณะที่เกิดเหตุนั้นเพื่อนๆ ต่างวิ่งหนีตายกันออกมาจากสถานบันเทิงดังกล่าว และเพื่อนของพี่สาวที่ไปเที่ยวในคืนนั้นก็รอดปลอดภัย แต่พี่สาวของตน ซึ่งหายไปขณะที่เกิดเหตุ จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้ ปกติแล้วพี่สาวจะเป็นคนกลับบ้านตรงเวลา และโทรศัพท์เปิดเครื่องตลอดเวลา เนื่องจากต้องติดต่อทำธุรกิจกับลูกค้า นอกจากนี้พี่สาวยังได้นัดกับลูกค้า ในช่วงเช้าของวันที่เกิดเหตุด้วย ซึ่งพี่สาวไม่เคยผิดนัดใคร และเป็นคนตรงต่อเวลา แต่จนกระทั่งบัดนี้ ก็ยังติดต่อไม่ได้ ซึ่งตนสอบถามเพื่อนของพี่สาวทุกคนก็บอกว่ายังไม่สามารถติดต่อพี่สาวได้ จึงมีความเป็นห่วงพี่สาวเกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต จึงออกมาตามหา ตนเพียงภาวนาว่าศพที่พบทั้ง 4 ศพ นั้นของอย่างให้เป็นศพพี่สาวของตน


ทางด้านนายอธิพงศ์ ทองย่อน ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ป่าตอง (สาขาที่ 413) ได้ออกมากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีคนออกมากล่าวว่า ต้นเหตุน่าจะเกิดจากการระเบิดของหม้อแปลงของการไฟฟ้า แล้วเกิดประกายไฟลุกลามเข้าไปภายในอาคารนั้น ต้นเหตุไม่ใช้เกิดจากการระเบิดของหม้อแปลงไฟฟ้า ทั้งนี้เนื่องจากหม้อแปลงของการไฟฟ้าที่ติดตั้งนั้น ติดตั้งอยู่บริเวณถนนซอยบางลา มีขนาด 250 KVA โดยจะจ่ายกรแสไฟฟ้าให้กับร้านค้าภายซอยบางลาบางส่วน และตั้งอยู่ห่างจากบริเวณที่เกิดเหตุประมาณ 50 – 60 เมตร ส่วนหม้อแปลงอีกลูก ซึ่งเป็นหม้อแปลงของทางไทเกอร์กรุ๊ป ติดตั้งอยู่ใกล้กับถนนราชอุทิศ 200 ปี มีขนาด 400 KVA โดยจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่ของไทเกอร์ทั้งหมด ตั้งอยู่ห่างจากสถานที่เกิดเหตุประมาณ 40 – 50 เมตร ซึ่งจากการตรวจสอบสายไฟฟ้าที่ออกจากหม้อแปลงทั้ง 2 ลูก ไปยังสถานที่ต่างๆ สายไฟฟ้ายังอยู่ในสภาพปกติ ไม่มีร่องรอยการเกิดไฟไหม้แต่อย่างไร จึงไม่ใช้หม้อแปลงของการไฟฟ้า หรือเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้า ที่เป็นต้นเหตุในการเกิดเพลิงไหม้แต่อย่างไร 


นายอธิพงศ์ ยังกล่าวอีกว่า ในวันเกิดเหตุ เวลาประมาณ 03.52 น.ของวันที่ 17 สิงหาคม 2555 ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ป่าตอง ได้รับแจ้งเหตุว่าได้เกิดไฟฟ้าดับ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบ จากระบบ GIS ซึ่งเป็นระบบควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อสาเหตุในการดับของไฟฟ้า พบว่าได้เกิดเหตุขัดข้องในวงจรไฟฟ้าที่ 10 ซึ่งเป็นบริเวณตั้งแต่สถานีไฟฟ้า ไปตามถนนราชอุทิศ 200 ปี ด้ายซ้ายถึงปลายสาย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้สั่งการด้วยระบบสกาด้า เพื่อปิดระบบในวงจรที่ 10 พร้อมทั้งแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ ในระหว่างที่เจ้าหน้าเข้าไปทำการตรวจสอบ ก็ได้รับแจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปทำการตัดกระแสไฟฟ้าจากหม้อแปลงของไทเกอร์ที่อยู่บริเวณถนนราชอุทิศ 200 ปี และหม้อแปลงของการไฟฟ้าที่อยู่ในซอยบางลา เพื่ออำนวยความสะดวกในการดับไฟของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 


นายอธิพงศ์ กล่าวอีกว่า ในขณะนี้ยังไม่สามรถที่จะระบุได้ว่า สาเหตุของการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้เกิดจาอะไร เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้ายังไม่ได้เข้าไปตรวจสอบภายใน ซึ่งภายในอาคารจะอยู่ในความดูแลของของไทเกอร์เอง ทางการไฟฟ้ามีหน้าที่จำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้กับไทเกอร์เพียงอย่างเดียว โดยดูแลตั้งแต่เสาไฟฟ้าแรงสูง เข้าสู่หม้อแปลง ส่วนที่เหลือเป็นไทเกอร์ทั้งหมด ส่วนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้ทางการไฟฟ้าเข้าไปตรวจสอบนั้น ก็ให้ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำหนังสือมาที่สำนักงาน เพื่อที่จะได้สั่งการการผู้ชำนาญการเข้าไปตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งขณะนี้ทางการไฟฟ้าได้ตัดกระแสไฟฟ้าทั้งหมดที่ส่งไปยังบริเวณที่เกิดเหตุ ส่วนจะจ่ายกระแสไฟฟ้าได้เมื่อไรนั้นก็ต้องให้การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นให้ทางเจ้าของดำเนินการในส่วนที่เป็นจุดอันตรายให้เรียบร้อย จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปสำรวจความเรียบร้อยอีกครั้งจึงจะจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ได้ ส่วนร้านค้าที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ที่ได้ร้องขอให้ทางการไฟฟ้าจ่ายกระแสไฟฟ้า ทางการไฟฟ้าก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ และได้จ่ายกระแสไฟฟ้าได้ในบางส่วนแล้ว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น