จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ภูเก็ตนำร่องนำระบบ ICS มาปรับใช้ในพื้นที่



เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2555 ที่ห้องประชุมโรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการการบัญชาการเหตุการณ์ในจังหวัดนำร่อง (ICS Pilot Province) พร้อมทั้งลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือและหลักสูตรบัญชาการเหตุการณ์สำหรับผู้บริหาร (ICS for Executive) โดยมีนายอนุสรณ์ แก้วกังวาน รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นางนลินี อัครเดชา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต
นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการจัดการสาธารณภัย รวมกว่า 40 หน่วยงานร่วมลงนาม


นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมมือกันในการพัฒนาการเผชิญสาธารณภัย มีความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพและร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยแบ่งเป็นกำลังพลและเครื่องมืออุปกรณ์ ร่วมกันโดยใช้ระบบการจัดการเหตุการณ์ที่เป็นสากล คือระบบการบัญชาการเหตุการณ์ หรือที่รู้จักในชื่อ Incident Management System: ICS ซึ่งมีการพัฒนามากว่า 40 ปี โดยประเทศสหรัฐอเมริกาและได้รับการยอมรับนำไปปรับใช้ในประเทศต่างๆ อย่างกว้างขวาง 


สำหรับจังหวัดภูเก็ตนั้น ถือได้ว่าเป็นจังหวัดนำร่อง จัดหวัดแรกในการนำระบบ ICS มาปรับใช้ในพื้นที่ ตามโครงการความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสหรัฐอเมริกาด้านการจัดการภัยพิบัติ (ASEAN-US Cooperation on Disaster Management: ACDM) เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมและมีความมุ่งมั่นในการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างจริงจัง โดยโครงการความร่วมมือฯ ดังกล่าว นั้น มีประเทศนำร่อง 3 ประเทศ คือ บรูไน ฟิลิปปินส์ และไทย มีเป้าหมายหลักคือการพัฒนาระบบการบัญชาการ เหตุการณ์เมื่อเกิดภาวะฉุกเฉิน ที่เป็นมาตรฐานในประเทศอาเซียนเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเข้าให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกเมื่อเกิดภัยพิบัติ 


ในส่วนของประเทศไทยนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในฐานะผู้ประสานงานหลักในคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติได้เสนอให้ประเทศไทยเข้าร่วม โครงการตั้งแต่ปี 2553 โดยขณะนี้อยู่ในระยะ 2 ของโครงการ ส่วนจังหวัดที่จะดำเนินการต่อไป คงจะเป็นจังหวัดหลักๆ ชลบุรี ขอนแก่น เชียงใหม่ เป็นต้น 


ด้านนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัญหาสาธารณภัย และภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทั้งที่ผ่านมาและในปัจจุบันของจังหวัดภูเก็ต มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ สาเหตุของการเสียชีวิตและการสูญเสียส่วนหนึ่งเกิดจากข้อด้อยของการจัดการในขณะเกิดเหตุ โดยพบว่าการจัดการในขณะเกิดเหตุ ยังขาดการประสานงาน ขาดเอกภาพในการบริหารจัดการเหตุการณ์ ซึ่งได้ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สินของประชาชน นักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่ผ่านมาอย่างมากมาย รวมถึงไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์ให้อยู่ในวงจำกัด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังขาดระบบที่เป็นมาตรฐานสากล


ดังนั้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบการจัดการสาธารณภัยในจังหวัดภูเก็ต ที่มีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานสากล ทางจังหวัดจึงได้ผลักดัน และเข้าร่วมโครงการการบัญชาการเหตุการณ์ในจังหวัดนำร่อง ในการนำระบบ ICS มาปรับใช้ในการจัดการสาธารณภัยในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเชื่อว่าการนำระบบ ICS มาปรับใช้ จะทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจเหมือนกัน เวลาเกิดเหตุจะไม่สับสน ไปในทิศทางเดียวกัน



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น