จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ภูเก็ตค้านสร้างโลตัสบริเวณถนนบางกอก



เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2555 ที่บริเวณด้านหน้าอาคารศาลากลางจังหวัดภูเก็ต กลุ่มเครือข่ายชาวภูเก็ตต่อต้านการสร้างโลตัสในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ประกอบด้วย สมาคมพ่อค้าภูเก็ต หอการค้าภูเก็ต เครือข่าย 6 ชมรมในเขตเทศบาลนครภูเก็ต เครือข่าย 18 ชุมชนในเขตเมือง ชมรมผู้ประกอบการชาวภูเก็ต ชมรมร้านขายยาภูเก็ต ร้านค้าต่างๆ ในเขตเมือง เครือข่ายภูเก็ตจัดการตนเอง กลุ่มเฟชบุ๊กภูเก็ตโมเดลต่อต้านห้างโลตัสในเมือง กลุ่มประชาชนชาวภูเก็ต และผู้รักความถูกต้องเป็นธรรม
กลุ่มเจ้าฟ้าวาไรตี้ กว่า 500 คน นำโดยนายธีระพงศ์ เอี่ยมอนันต์เจริญ ประธานชมรมตลาดสด 1 เทศบาลนครภูเก็ต และนายประศาสตร์ บุญตันตราภิวัฒน์ ประธานชมรมผู้ประกอบการจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนสมาชิกสภาเทศบาลนครภูเก็ตบางส่วน ได้ยื่นหนังสือต่อนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อคัดค้านการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส ที่บริเวณถนนบางกอก ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง ภูเก็ต ซึ่งอยู่ภายในเขตเทศบาลนครภูเก็ต


โดยก่อนหน้านี้ทางกลุ่มผู้คัดค้านดังกล่าวได้มีการรวมตัวกันที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 (สวนหลวง) จากนั้นเดินรณรงค์คัดค้านไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต พร้อมด้วยแผ่นป้ายข้อความต่างๆ อาทิ ชาวภูเก็ตไม่เอาโลตัสในเมือง, โลตัสในเมืองเกิดวิถีชุมชนสลาย, โลตัสในเมืองเกิดคนปุ๊นเต่ตาย เป็นต้น และมาสิ้นสุดที่บริเวณด้านหน้าอาคารศาลากลางดังกล่าว 


นายธีระพงศ์ เอี่ยมอนันต์เจริญ ประธานชมรมตลาดสด 1 เทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวแทนเครือข่ายชาวภูเก็ตต่อต้านการสร้างโลตัสในเมือง กล่าวภายหลังยื่นหนังสือว่า การที่จะให้มีห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่เข้ามาดำเนินกิจการ บริเวณพื้นที่ว่าง 23.3 ไร่ ถนนบางกอก เทศบาลนครภูเก็ต อ.เมืองภูเก็ต จะส่งผลกระทบและสร้างปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย เช่น การทำมาหากินของระดับรากหญ้า หาบเร่แผงลอย ไปจนถึงระดับร้านเล็กร้านใหญ่ค้าขายไม่ได้ และนำไปสู่การเลิกกิจการในที่สุด ส่งผลลูกโซ่ถึงปากท้องของหลายหมื่นชีวิต รวมทั้งผลต่อเนื่องต่อวิถีชีวิตของชุมชนคนภูเก็ตที่จะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง อันจะนำไปสู่การล่มสลายของศิลปวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของภูเก็ต รวมทั้งจะสร้างปัญหาการจราจรในเขตเมืองภูเก็ตให้ติดขัดมากยิ่งขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างปัญหาให้กับเด็กและเยาวชนเนื่องจากจะมีแหล่งมั่วสุมใกล้กับโรงเรียน และสถานศึกษาหลายแห่งในเขตเทศบาลนครภูเก็ต จะมีผลต่อเนื่องทำให้เกิดปัญหาทางสังคม และปัญหาสุขภาพจิตเนื่องจากไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติสุขของครอบครัว 


“หลังจากวันนี้ ทางกลุ่มฯ จะยังคงเดินหน้าตั้งเวทีสาธารณะให้ความรู้ ความเข้าใจกับประชาชนถึงมหันตภัยร้ายของธุรกิจค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ และจะรวบรวมรายชื่อของประชาชนที่คัดค้านให้ได้มากที่สุด เพื่อยื่นเอกสารและหลักฐานให้กับผู้มีอำนาจการตัดสินใจให้ยุติโครงการนี้ให้ได้” นายธีระพงศ์กล่าว 


ขณะที่นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ คชก. จะร่วมกันพิจารณาว่า หากสิ่งไหนที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนจะดูแลให้เป็นอย่างดี ส่วนการเซ็นอนุญาตก่อสร้างนั้น ด้วยเป็นกฎหมายควบคุมอาคาร อำนาจการเซ็นไม่ได้อยู่ที่ผู้ว่าฯ แต่เป็นเทศบาลนครภูเก็ต เพราะการยื่นก่อสร้างอาคารต้องยื่นกับเทศบาลนครภูเก็ต จึงอยากฝากไปทางนายกเทศมนตรีฯ ให้ใช้ความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ และขอความร่วมมือไปทางกลุ่มเครือข่ายฯ ดังกล่าวด้วยว่า หากทางห้างโลตัส จัดให้มีประชาพิจารณ์ อยากจะให้หน่วยงานราชการ พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ร้านค้า ร้านขายของชำทั้งหมด เข้าไปมีส่วนร่วมด้วย ขอให้คำมั่นว่าจะดูแลให้ดีที่สุด อะไรก็ตามที่เป็นความเดือดร้อน ที่ไปกระทบวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชน ตนจะไม่ทำโดยเด็ดขาด
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น