จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าอุทยานฯ สิรินาถภูเก็ต



เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2555 ที่ห้องประชุมสำนักงานอุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานประชุมผู้บริหารกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อวางแผนดำเนินการปฏิบัติการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิที่ดินทั้งหมด พร้อมจัดแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ออกเป็น 10 ชุด
เข้าปฏิบัติงานตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิที่ดินจำนวน 10 แปลงในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถด้วย


นอกจากนี้ยังได้เป็นประธานเปิดโครงการยุทธการทวงคืนผืนป่า และศูนย์อำนวยการตรวจสอบเอกสารสิทธิและปราบปรามการบุกรุก ยึดถือครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต ณ อุทยานแห่งชาติสิรินาถขึ้น เนื่องจากคณะทำงานตรวจสอบเอกสารสิทธิและปราบปรามการบุกรุก ยึดถือ ครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต ตามคำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รายงานว่ามีการบุกรุกพื้นที่ชายทะเลและพื้นที่บนภูเขาในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จำนวน 10 ราย 


โดยมีขบวนการอ้างสิทธิครอบครองที่ดินแล้วนำไปออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ เพื่อก่อสร้างโรงแรมที่พักตากอากาศจำนวนมาก ทำให้พื้นที่ป่าไม้ของอุทยานลดน้อยลง ทางกรมฯ จึงได้จัดศูนย์อำนวยการตรวจสอบเอกสารสิทธิฯขึ้น และมอบหมายให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์เขตต่างๆ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และหาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิที่ดินในเขตอุทยานสิรินาถ รวมทั้งดำเนินคดีกับผู้บุกรุกถือครองที่ดินโดยผิดกฎหมาย และผู้เกี่ยวข้องกรณีออกเอกสารสิทธิในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถโดยมิชอบด้วยกฎหมายด้วย


นายดำรงค์ กล่าวว่า การลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิในที่ดินของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จำนวนกว่า 3,500 ไร่ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นการบุกรุกของรายใหญ่ๆ ที่นำไปก่อสร้างโรงแรม รีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ จำนวนประมาณ 11 โครงการ เนื้อที่รวมประมาณ 300-400 ไร่ ส่วนที่เหลือเป็นการบุกรุกรายเล็กๆ ซึ่งจะดำเนินการจับกุมทุกราย ขณะนี้ในส่วนของโครงการขนาดใหญ่ที่ออกเอกสารสิทธิรุกเข้ามาในพื้นที่อุทยานฯ ได้ดำเนินการจับกุมและแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 1 โครงการ รวมทั้งแจ้งความเอาผิดข้าราชการที่เกี่ยวข้องด้วย ส่วนการดำเนินการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิของโครงการที่เหลืออีก 10 โครงการนั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับจากนี้ หากเจ้าของโครงการยืนยันว่ามีการออกเอกสารสิทธิถูกต้องก็ว่ากันไปตามพยานหลักฐาน 


“ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมายว่า กรมอุทยานฯ จะยื่นต่อศาลปกครองเพื่อขอให้เจ้าของโครงการระงับการก่อสร้างไว้ก่อนได้หรือไม่ เพราะหากปล่อยให้มีการก่อสร้างและตรวจพบว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิในที่ดินของอุทยานฯ ก็ต้องมาทำการรื้อทิ้ง ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมืองบางพรรค กำลังศึกษากฎหมายให้นำพื้นที่ที่มีปัญหามาให้เช่า ส่วนตัวคิดว่าต้องไปถามคนทั้งประเทศว่าเห็นด้วยหรือไม่ แต่หากเป็นเช่นนั้นเชื่อว่าพื้นที่อุทยานฯ จะถูกทำลายหมดอย่างแน่นอน และในส่วนของจังหวัดภูเก็ตก็อยากฝากคนภูเก็ตให้ช่วยกันดูแลเรื่องการบุกรุกที่ดินในเขตอุทยานฯ เพราะหากยังมีการปล่อยให้บุกรุก และตรวจสอบพบว่ามีการทำผิดต่อไปก็จะส่งผลต่อการซื้อขายที่ดินในภูเก็ตด้วย เพราะไม่มั่นใจว่ามีการออกเอกสารสิทธิถูกต้องหรือไม่


อย่างไรก็ตาม นายดำรงค์ ยังกล่าวในขณะลงพื้นที่ด้วยว่า ขณะนี้ได้มีคำสั่งย้ายด่วนนายโอภาส นวลมังสอ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต ให้ไปช่วยราชการที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และให้หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน มาทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานฯ สิรินาถ แทน โดยก่อนหน้านี้ก็ได้มีการสั่งย้าย นายจิระพล อ่ำขำ ให้ไปช่วยปฏิบัติราชการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) ด้วย 




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น