จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไฟไหม้ผับดังในซอยบางลาป่าตอง



เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2555 พ.ต.ต.จงเสริม ปรีชา สาวัตรเวรฯ สภ.กะทู้ ต.ป่าตอง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้เกิดหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด บริเวณด้านข้าง ๆ ไทเกอร์ ดิสโก้เธค ซอยบางลา ต.ป่าตอง ขณะที่ฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก และได้เกิดประกายไฟ ลุกลามไปติด ไทเกอร์ ดิสโก้เธค ขอให้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาดับเพลิงด้วย หลังรับแจ้งจึงรายงานได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ
จากนั้นก็ได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยพ.ต.อ.จิรภัทร โพธิ์ชนะพันธ์ ผกก.สภ.กะทู้ พ.ต.ท.อกนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ศาสตร์ รอง ผกก.ปป. พ.ต.ท.กิตติพงษ์ คล้ายแก้ว รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.ดร.นิกร ชูทอง สวป. สภ.กะทู้ พ.ต.ต.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง สว.สส. สภ.กะทู้ พร้อมนายชัยรัตน์ สุขบาล อดีตรองนายกฯ เทศมนตรีเทศบาลเมือง ป่าตอง เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมด้วยรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองป่าตองจำนวน 5 คัน


ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณซอยบางลา ซึ่งจะมีทั้งบาร์เบียร์ ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายของที่ระลึก เมื่อเหน้าที่เดินทางถึง ก็พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้บริเวณชั้น 2 ของอาคารดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ระดมฉีดน้ำ โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ไฟจึงได้ดับลง โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมก็ได้นำส่งรพ.ป่าตอง เพื่อให้แพทย์เวรได้ทำการปฐมพยาบาล จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าตรวจสอบมีผู้เสียชีวิตจำนวน 4 ราย ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิจึงได้ลำเลียงศพออกมาด้านนอก เพื่อนำส่งรพ.ป่าตองต่อไป 


จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ก็ทราบว่า ขณะเกิดเป็นเวลา ที่ ไทเกอร์ ดิสโก้ เธค ปิดแล้ว แต่ยังมี นักท่องเที่ยว อยู่ภายใน จำนวนมาก ประมาณ 100 – 200 คน เพราะเป็นเวลาที่ฝนตกลงมาอย่างหนัก ไม่สามารถออกมาด้านนอกได้ ในระหว่างนั้นได้มีเสียงระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง ทำให้ไฟฟ้าภายในอาคารดับหมด อีกประมาณ 5 น่าที่ก็มีกระแสไฟฟ้า มาตามสายไฟ ลุกลามเข้ามาภายใน ไทเกอร์ ดิสโก้ เธค ทำเอานักท่องเที่ยว อยู่ภายในต้องวิ่งหนี กันอลหม่าน เพื่อเอาตัวรอด บ้างก็กระโดด ลงจากชั้น 2 ลงมาชั้นล่าง หนีสุดชีวิต 


นางสาวกัญญารัตน์ ขันทอง อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้เล่าให้ฟังว่า ตนกับเพื่อน มาจากต่างจังหวัด จำนวน 3 คน ได้เข้าไปเที่ยวในไทเกอร์ ดิสโก้ ในขณะที่เทคปิดแล้ว แต่ฝนยังตกลงมาอย่างหนัก จึงได้หลบฝนอยู่ภายในอาคาร จากนั้นก็เกิดไฟฟ้าดับลง อีกสักพักก็มีประกายไฟขึ้น แล้วไฟก็ได้ลามไปติดที่โฟม และเกิดควันไฟ ลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้นักเที่ยวที่อยู่ภายในต่างก็ได้วิ่งหนีไปทางประตูทางออก เยียบกันมา อย่างอลหม่าน ทุกลักทุเล โชคดี ที่ตนและเพื่อนๆ ออกมาได้ ถือว่าโชกดีมาก 


ด้านพ.ต.อ.จิรภัทร โพธิ์ชนะพันธ์ ผกก.สภ.กะทู้ ได้กล่าวว่า จากการสอบปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ในเบื้องต้นก็ทราบว่า เกิดจากอุบัติเหตุหม้อไฟฟ้าระเบิด 2 ครั้ง ซึ่งอยู่ด้านข้างไทเกอร์ ดิสโก้ เธค ป่าตอง น่าเกิดจากฝนตกลงมาอย่างหนัก จนมีประกายไฟติดลุกลามอย่างรวดเร็วไปยัง ไทเกอร์ ดิสโก้ เธค ทำให้ไฟไหม้เสียหายทั้งหมด ในเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 4 ราย เป็นชาย 2 ราย เป็นหญิง 2 ราย ใน 4 รายนี้ เชื่อได้ว่า เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ แน่นอน 1 ราย และ มีผู้บาดเจ็บ 11 ราย ต้องนอนพักรักษาตัวที่ รพ.เมือง ป่าตอง 2 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาย 1 ราย Mr. BAYGMIN TDANOTK อายุ 30 ปี สัญชาติ ฝรั่งเศส และ น.ส.หนูแดง ปรางบังคะนา อายุ 40 ปี ส่วนผู้บาดเจ็บที่เหลือ ถูกสำลักควัน หรือถูก เหยียบจากการวิ่งหนีของนักท่องเที่ยว บาดเจ็บขา-ขาถลอก สามารถกลับบ้านได้


ด้านนายธำรงศักดิ์ บุญรักษ์ ทนายความบริษัทไทเกอร์กรุ๊ฟ ภูเก็ต ซึ่งได้มอบหมายจากนายปิยะ อิสระมาลัย ประธานกรรมการบริษัทไทเกอร์กรุ๊ฟ หาดป่าตอง ภูเก็ต ออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชนว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นของเรื่องอุบัติเหตุ ซึ่งเกิดมาจากหม้อแปลงไฟฟ้า ระเบิด ถึง 2 ในขณะที่ฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้กระแสไฟฟ้าซ็อตเกิดขึ้น จนมีเสียงระเบิด และ ไฟลุกลามไปตามสายไฟ เข้าใปใน ดิสโก้ เธค ในขณะที่ ดิสโก้ เธค ปิดให้บริการแล้ว แต่ยังมีลูกค้าเหลืออยู่ภายใน เพราะมีฝนตกหนักอยู่ นักท่องเที่ยวยังนั่งอยู่ภายในดิสโก้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ ไฟไหม้เกิดขึ้น และไฟฟ้าก็ดับวูบลง ทำให้เกิดความวุ่นวาย และนักท่องเที่ยว ก็ต้องวิ่งหนีออกมา ทางประตูหน้า เพียงทางเดียว เพราะ ประตู หนีไฟ 2 ทาง ด้านข้าง ดิสโก้ มีกระแสไฟลุกลามอยู่ ไม่สามารถออกมาได้ จนทำให้มีผู้บาดเจ็บเกิดขึ้น และ ต้องเสียใจกับผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ด้วย ทางบริษัทไทเกอร์กรุ๊ฟ พร้อมให้การช่วยเหลือ ดูแล ผู้บาดเจ็บ และ ผู้เสียชีวิต ตามกฎหมาย ฯ ตึกอาคารของ ไทเกอร์ ที่มีหน่วยงานโยธา มาตรวจสอบอาคาร หากเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ตึกเมื่อไฟไหม้ฐานความแข็งแรงไม่อยู่ในเกณฑ์ ก็พร้อมจะทุบทำลาย แต่ต้องได้รับการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ก่อน พร้อมจะดำเนินการตามกฎหมายฯ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ทางบริษัทก็ต้องรับผิดชอบไปตามกฎหมาย ส่วนความเสียหายครั้งนี้ นับร้อยล้านบาท 


นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัด ภูเก็ต ได้ลงไปตรวจพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งการให้ โยธา จังหวัด ภูเก็ต และ ผู้เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบเรื่องโครงสร้างอาคาร ตึก 2 ชั้น ของ ไทเกอร์ ดิสโก้ เธค ว่า หลังถูกไฟไหม้แล้ว ซึ่งโครงสร้างตึกอาคาร จะเป็นอย่างไร นั้น ต้องรอการตรวจของหน่วยงาน โยธา จ.ภูเก็ต และ ผู้เกี่ยวข้อง แต่การตรวจสอบขณะนี้ ถือว่าไฟไหม้จำนวนมาก อาคารน่าจะมีปัญหา ตรงบริเวณชั้น 2 ซึ่งน่าจะต้องดำเนินการสร้างใหม่ เพื่อความสบายใจ และ มั่นใจกว่า


พ.ต.ท.กิตติศักดิ์ หนูผึ้ง สว.เวรฯ วิทยาการพิสูจน์หลักฐาน จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ศพ ผู้เสียชีวิต ทั้ง 4 ศพ ซึ่งสภาพศพ เป็น ท่อกะโก เกรียม ไม่สามารถรู้ได้ว่า ศพเป็นชาย-หญิง หรือสัญชาติใด ต้องให้ เอกลักษณ์บุคคล มาพิสูจน์ หลักฐาน ทางวิทยาศาสตร์ ดี เอน เอ จึงจะรู้ว่า ศพนั้นเป็นใคร ซึ่งต้องรอญาติมาแจ้งความคนหาย ที่ สภ.กะทู้ เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ และพิสูจน์ในเบื้องต้นได้เก็บศพไว้ที่ รพ.เมืองป่าตอง เพื่อรอญาติมาขอดูศพก่อน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น