จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตม.ภูเก็ตดึงต่างชาติร่วมบริจาคโลหิตหมู่พิเศษ



เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2555 ที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต นางนลินี อัครเดชา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ Blood Bank หมู่โลหิตพิเศษ ซึ่งจัดโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับภาคบริการโลหิตแห่งชาติจังหวัดภูเก็ต สภากาชาดไทย เหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต เพื่อเทิดพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี และให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตลอดจนข้าราชการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตได้ทำความดี โดยการบริจาคโลหิต
ซึ่งมีข้าราชการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สมาชิกชมรมผู้บริจาคโลหิตหมู่พิเศษ จังหวัดภูเก็ต ผู้แทนสโมสรไลออนส์ จังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ภาคบริการโลหิต จังหวัดภูเก็ต กรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาด จังหวัดภูเก็ต ผู้บริจาคโลหิต และประชาชนเข้าร่วม


ทั้งนี้พ.ต.อ.ภานุวัฒน์ ร่วมรักษ์ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าบรมราชินีนาถ วันที่ 12 สิงหาคม 2555 ประกอบกับการขาดแคลนโลหิตในปัจจุบันยังเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ สาเหตุเนื่องมาจากประชาชนมีการเจ็บป่วยและเกิดอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน จึงมีความจำเป็นต้องใช้โลหิตและส่วนประกอบโลหิตไปทดแทน และการรักษาโรคบางชนิดจำเป็นต้องรักษาด้วยการให้โลหิตเท่านั้น 


ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตจึงได้ร่วมกับภาคบริการโลหิตแห่งชาติจังหวัดภูเก็ต สภากาชาดไทย จัดทำโครงการ Blood Bank หมู่โลหิตพิเศษเพื่อเทิดพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี โดยขอรับบริจาคโลหิตจากชาวต่างชาติ รวมทั้งคนไทยที่ต้องการบริจาคโลหิต โดยทางเจ้าที่สภากาชาดจะให้คำแนะนำแก่ผู้บริจาคโลหิต และรวบรวมข้อมูลของชาวต่างชาติในจังหวัดภูเก็ตที่มีหมู่โลหิตพิเศษสำหรับกรณีฉุกเฉินต่างๆ เพื่อให้สามารถให้การช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยได้ทันท่วงที ซึ่งการได้บริจาคโลหิตถือว่าเป็นการเสียสละสิ่งที่มีค่าในร่างกายมนุษย์ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจที่ได้เสียสละ ช่วยต่ออายุให้ชีวิตแก่ผู้ป่วยอันเป็นการกระทำคุณงามความดีที่ยิ่งใหญ่ ควรค่าแก่การถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 


ด้านนางนลินี อัครเดชา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวและมีชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก มีทั้งที่พำนักอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตและเดินทางเข้ามาเพื่อท่องเที่ยว กรณีชาวต่างชาติซึ่งหมู่โลหิตที่หายากมากหรือที่เรียกว่า หมู่โลหิต อาร์เอชลบ (RH-) ซึ่งเป็นหมู่โลหิตพิเศษกว่าหมู่อื่นๆ เนื่องจากหมู่โลหิตชนิดนี้จะรับได้ในหมู่โลหิตชนิดเดียวกันเท่านั้น หากรับหมู่โลหิตอื่นจะทำให้เกิดอาการช็อกและเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ซึ่งปัจจุบันหมู่เลือดดังกล่าวในธนาคารเลือดของสภากาชาดไทยมีไม่เพียงพอต่อความต้องการกับชาวต่างชาติที่เจ็บป่วยและผู้ที่เกิดอุบัติเหตุและมีความจำเป็นต้องใช้โลหิตในการรักษาเป็นจำนวนมาก 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น