จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ระดมความคิดเห็นจัดการการท่องเที่ยวภาคใต้



เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 ที่ห้องบอลรูม โรงแรมเพิร์ล อ.เมือง ภูเก็ต นายสมชัย ใหม่จันทร์แดง รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดการระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว (ภาคใต้ฝั่งอันดามัน) เพื่อระดมความคิดแบบมีส่วนร่วมในการทบทวนประเด็นยุทธศาสตร์และภารกิจของกรมการท่องเที่ยว 


โดยมีนางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้การต้องรับ พร้อมทั้ง นายสันติ ป่าหวาย ผอ.สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในกลุ่มอันดามัน ประกอบด้วย จ.ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง และตรัง เข้าร่วม 


ทั้งนี้ นายสมชัย ใหม่จันทร์แดง รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวว่า การประชุมระดมความคิด “การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว” เพื่อระดมความคิดแบบมีส่วนร่วมในการทบทวนประเด็นยุทธศาสตร์และภารกิจของกรมการท่องเที่ยว ในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมสำคัญส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว 


รองรับนโยบายการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของรัฐบาล ที่กำหนดเป้าหมายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 2.2 ล้านล้านบาท ภายในปี พ.ศ. 2558 รวมไปถึง ภารกิจในการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC และการปรับตัวให้สอดคล้องกับปัจจัยภายนอกด้านการท่องเที่ยวของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้การดำเนินงานตามภารกิจของกรมการท่องเที่ยวมีประสิทธิภาพและทันต่อการเปลี่ยนแปลงยิ่งขึ้น 


ซึ่งกรมการท่องเที่ยวในฐานะหน่วยงานหลัก จึงต้องระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว พร้อมทั้งศึกษาบทบาท ภารกิจและการจัดโครงสร้างองค์กรภายในกรมการท่องเที่ยวให้มีความเป็นเอกภาพ เพิ่มประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของประเทศในอนาคต รวมถึงนโยบายด้านการท่องเที่ยวอื่นของรัฐบาล ศึกษาบทบาท ภารกิจและความสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 


เพื่อพัฒนาระบบการบริหารและการบูรณาการ การดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวของประเทศให้มีประสิทธิภาพยั่งยืน และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ และศึกษาการพัฒนาขีดสมรรถนะหลักของบุคลากรกรมการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับบทบาท ภารกิจและระบบการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวในอนาคต 


ด้านนางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างมาก ตามนโยบายรัฐบาลที่มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง โดยประมาณการรายได้จากการท่องเที่ยวให้ได้ 2.2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558


เพื่อรับมือการเติบโตด้านการท่องเที่ยวอย่างก้าวกระโดด การพัฒนาการท่องเที่ยวของไทยทั้งทางธรรมชาติและทางวัฒนธรรมของภูมิภาค บนพื้นฐานความโดดเด่นและหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรมและความเป็นไทย พร้อมเสริมสร้างศักยภาพให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาคอาเซียนและเอเชีย 


ในส่วนของกลุ่มภาคใต้ฝั่งอันดามันประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง และตรัง เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยว เป็น Destination ของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ซึ่งนอกจากหาดทราย ทะเล และเกาะที่สวยงามแล้ว กลุ่มของเรายังมีอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและศาสนา ที่มีความน่าสนใจมากมาย ทั้งนี้ในการพัฒนาการท่องเที่ยวของทุกจังหวัดในกลุ่ม เพื่อให้มีความก้าวหน้าสามารถสร้างรายได้นั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วยเช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น