จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ติวเข้มด้านสิทธิแรงงานให้นายจ้างและลูกจ้าง



เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 ที่ห้องบอลรูม โรงแรมเพิร์ล อ.เมือง ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมส่งเสริมความรู้ด้านสิทธิแรงงานแก่นายจ้าง ลูกจ้าง ประจำปีงบประมาณ 2557 ซึ่งจัดโดยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต 



โดยมีนายยุทธการ โอวาสิทธิ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต นายภูมา ธรรมกุล ประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต นางสมพร ศรีธูป ผอ.ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดภูเก็ต และข้าราชการในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้ประกอบการ นายจ้าง และลูกจ้างเข้าร่วมอบรมจำนวน 100 ราย 


ทั้งนี้นายยุทธการ โอวาสิทธิ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการกำกับดูแลการคุ้มครองแรงงาน ให้ลูกจ้างได้รับสิทธิตามกฎหมายแรงงาน มีสภาพการจ้าง สภาพการทำงานที่ถูกต้องเหมาะสมและเป็นธรรม มีความปลอดภัยในการทำงาน รวมทั้งมีสวัสดิการที่ดี 


สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ตจึงได้กำหนดมาตรการการทำงานเพื่อเป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติงาน มีการตรวจการใช้แรงงานในสถานประกอบกิจการ ให้คำปรึกษาแนะนำด้านกฎหมาย ตลอดจนดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย แต่ยังพบว่ามีการฝ่าฝืนหรือหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามกฎมายอยู่เสมอ ซึ่งสาเหตุเกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน


ทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดโครงการส่งเสริมความรู้ด้านสิทธิแรงงานแก่นายจ้าง ลูกจ้าง ประจำปีงบประมาณ 2557 ขึ้น เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน อังส่งผลให้ลดปัญหาการละเมิดกฎหมายด้านแรงงานให้ลูกจ้างได้รับการปฏิบัติที่ถูกต้อง และเป็นธรรมจากนายจ้าง ลดปัญหาความขัดแย้งในสถานประกอบกิจการ 


ส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่นและประเทศโดยรวมมากขึ้น โดยการอบรมในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต 


ด้านนายสมเกียรติ ได้กล่าวว่า ด้วยในห้วงเวลานี้ เป็นช่วงของฤดูการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต สถานประกอบการในด้านการท่องเที่ยว และเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ต่างก็ได้รับพนักงานเข้าทำงานเต็มตามอัตรา ซึ่งในบ้างแห่งจะรับพนักงานเก่า แต่บางแห่งก็จะเป็นพนักงานใหม่ หรือแรงงานที่จบใหม่เข้าทำงาน ทำให้เข้าใจในเรื่องของกฎหมายแรงงาน 


รวมทั้งกฎหมายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน แม้แต่กฎหมายประกันสังคม ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการละเมิดกฎหมายด้านแรงงาน และเป็นการเสริมสร้างความรู้ด้านกฎหมายแรงงานแก่นายจ้าง ลูกจ้าง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต อันเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น