จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กฟผ.เตรียมติดกังหันลมผลิตไฟฟ้าอีก 2 ตัว



เมื่อเวลา 11.30 น.ของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 53 นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยคณะ และนายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เยี่ยมชมสถานีพลังงานทดแทนแหลมพรหมเทพ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมีนายณัฐวัชต์ จิรวัชรคุณารักษ์ หัวหน้ากองพัฒนาพลังงานทดแทน ฝ่ายพัฒนาและแผนงานโครงการ กฟผ.และเจ้าหน้าที่ประจำสถานีฯ ให้การต้อนรับพร้อมบรรยายสรุปการทำงานของสถานีพลังงานทดแทนแหลมพรหมเทพ

ทั้งนี้นายณัฐวัชต์ จิรวัชรคุณารักษ์ หัวหน้ากองพัฒนาพลังงานทดแทน ฝ่ายพัฒนาและแผนงานโครงการ กฟผ. กล่าวว่า สถานีพลังงานทดแทนพรหมเทพจังหวัดภูเก็ต กฟผ.ได้จัดตั้งสถานีทดลองผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลมที่ควนพรหมเทพ จ.ภูเก็ต เมื่อปี 2530 โดยติดตั้งและทดสอบในขนาดต่างๆ คือ ขนาดเล็ก เพื่อประจุแบตเตอรี่ มีขนาด 0.8 กิโลวัตต์, 1.2 กิโลวัตต์, 2 กิโลวัตต์, 10 กิโลวัตต์ กับขนาด 18.5 กิโลวัตต์, 150 กิโลวัตต์ และในปี 2539 เชื่อมโยงเข้าระบบจำหน่ายของ กฟภ.โดยตั้งอยู่บนเนินเขารับลมได้ทั้งลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ

นายณัฐวัชต์ กล่าวต่อว่า ตามที่กระทรวงพลังงานได้มียุทธศาสตร์พลังงานทดแทน พ.ศ.2551 – 2556 ในส่วนของการผลิตไฟฟ้าได้มีเป้าหมายที่จะให้มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้น ซึ่ง กฟผ.ได้ริเริ่มนำกังหันลมเพื่อการผลิตไฟฟ้ามาติดตั้งใช้งานที่สถานีพลังงานทดแทนพรหมเทพ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2526 เป็นกังหันลมขนาดเล็ก คือขนาด 1 กิโลวัตต์, 10 กิโลวัตต์, 18 กิโลวัตต์และ 150 กิโลวัตต์ พบว่าเป็นแหล่งที่มีศักยภาพพลังงานลมที่ดีแห่งหนึ่ง

ดังนั้นเพื่อให้การพัฒนาพลังงานหมุนเวียนด้านพลังงานลมมีความต่อเนื่อง และสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ กองพัฒนาพลังงานทดแทน (กพท-พ.) ฝ่ายพัฒนาและแผนงานโครงการ(อพผ.) กฝผ. จึงได้จัดทำแผนพัฒนาระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมเพื่อติดตั้งกังหันลมขนาดกำลังผลิต 2x1,200 กิโลวัตต์ รวมกำลังผลิตไฟฟ้า 2,400 กิโลวัตต์ บริเวณสนามกีฬาตำบลราไวย์ จังหวัดภูเก็ต ในปี พ.ศ.2554 โดยติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าขนาดไม่ต่ำกว่า 1,200 กิโลวัตต์ จำนวน 2 ชุด บริเวณสนามกีฬาตำบลราไวย์ คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 180 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม ในพื้นที่ที่มีศักยภาพพลังงานลมที่ดี เพื่อสนองตอบนโยบายภาครัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น