จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ศึกษามอบนโยบายเตรียมพร้อมจัดการศึกษา AFTA

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เลขาธิการสภาการศึกษา ตลอดจนข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมพบปะคณะหัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน พร้อมมอบนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 พุทธศักราช 2552 – 2561 โดยมีนางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขานายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง นายทศพร เทพบุตร และนายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการร่วมที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อำเภอเมืองจังหวัดภูเก็ต


นายชินวรณ์ กล่าวต่อที่ประชุมตอนหนึ่งว่า มีแนวคิดในการผลักดันการศึกษาในกลุ่มจังหวัดอันดามัน ให้เป็นกลุ่มการศึกษาพิเศษ เพราะในปี 2010 ประเทศไทยจะต้องเข้าร่วมในความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนหรือAFTA ซึ่งเป็นข้อตกลงการลงทุนหรือการบริการในภูมิภาค และในที่ประชุมสภารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของกลุ่มอาเซียนได้พูดถึงวาระสำคัญนี้เช่นเดียวกัน ส่วนประเทศไทยจะต้องส่งเสริมการศึกษาและเน้นหนักให้สอดคล้องกับการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับการสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ ที่สำคัญ


“จะต้องมีการแลกเปลี่ยนนักวิชาการระหว่างการรวมถึงการทำงานในลักษณะของการบูรณาการความร่วมมือ ซึ่งจะเป็นนโยบายต่อเนื่องต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันการศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา จะต้องทำหน้าที่พัฒนาฝีมือแรงงานขั้นกลาง สนองนโยบายพัฒนากำลังคน และธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ หมายถึงวิทยาลัยอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคนิคหรือวิทยาลัยการอาชีพในพื้นที่ ต้องเน้นเปิดหลักสูตรสาขาการท่องเที่ยว เพื่อสร้างบุคลากรให้พร้อมสำหรับการแข่งขันในระดับภูมิภาคอาเซียน หากไม่สามารถพัฒนาได้ก็จะสู้ประเทศเพื่อนบ้านไม่ได้ นอกจากนี้ผู้ประกอบการภาคเอกชนก็สามารถมีส่วนร่วมในโครงโดยสนับสนุน รับนักเรียน นักศึกษาไปฝึกงานในวงการวิชาชีพท่องเที่ยว และจะเป็นผู้เจรจาขอค่าตอบแทน ให้ผู้ฝึกอบรมนี้ส่วนหนึ่งด้วย”


นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า จากที่เคยเป็นครูมาก่อนและเมื่อมาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการก็จะทำทุกอย่างเพื่อขับเคลื่อนการศึกษาของประเทศไทยให้เกิดผลดีให้ได้ เพราะเข้าใจเพื่อนครูและวงการการศึกษาโดยส่วนรวมดี ช่วงเวลานี้จึงถือเป็นโอกาสสำคัญที่รวมใจของทุกคนมาร่วมกันพัฒนาการศึกษาของชาติ แม้ว่าจะพึ่งรับตำแหน่งเพียงประมาณ 1 เดือน แต่ในช่วงที่ผ่านมาพยายามจะส่งสัญญาณขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย รวมทั้งเป็นครั้งแรกของกระทรวงศึกษาธิการที่เจ้ากระทรวงแถลงนโยบายต่อเพื่อนครู ในช่วงที่พระราชบัญญัติการศึกษา ปี 2540 ใช้มาครบ 10 ปี เต็ม และเข้าสู่ทศวรรษที่ 2 จะทำทุกวิถีทางให้ 5 องค์กรหลักของกระทรวงที่มีส่วนราชการในกำกับจำนวนมาก ที่สำคัญคือมีข้าราชการเทียบในระดับ 11 มากถึง 5 คน ซึ่งถือว่ามีมากกว่าหน่วยงานราชการอื่นๆ หลายแห่งด้วยซ้ำไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น