จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กรมอุตุฯ จัดประชุมกรรมการพายุไซโคลน


เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ห้องประชุมดาหลา โรงแรมภูเก็ต เกรชแลนด์ รีสอร์ทแอนด์สปา ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายอังสุมาล ศุนาลัย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการพายุไซโคลน สมัยที่ 37 ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาร่วมกับองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ( World Meteorological Organization : WMO) และคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ( United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific : UNESCAP) โดยมีนายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต้อนรับ นอกจากนี้ยังมี Mr.Tokyochi Toya ผู้แทน WMO, Mr.Yuichi Ono ผู้แทน ESCAP และ Dr.Qamar-Uz-Maman Chaudhry เลขาธิการคณะกรรมการพายุไซโคลน ตลอดจนสมาชิกคณะกรรมการพายุไซโคลน 8 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศสาธารณรัฐบังคลาเทศ สาธารณรัฐอินเดีย สาธารณรัฐมัลดีฟส์ สหภาพพม่า รัฐสุลต่านโอมาน สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา และประเทศไทย พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานและองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ศูนย์จัดการความเสี่ยงและภัยพิบัติจากน้ำระหว่างประเทศ สถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย คณะกรรมาธิการสมุทรศาสตร์ระหว่างรัฐบาลขององค์การยูเนสโก และองค์การสิ่งแวดล้อมโลก


นายอังสุมาล ศุนาลัย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า คณะกรรมการพายุไซโคลน จัดตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2516 ภายใต้การอุปถัมภ์ของ WMO และ UNESCAP ปัจจุบันมีสำนักเลขาธิการของคณะกรรมการฯ ตั้งอยู่ที่ประเทศสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน เพื่อพิจารณาผลกระทบของพายุไซโคลน ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคอ่าวเบงกอล และทะเลอาราเบียน พร้อมทั้งได้มีการหารือในกิจกรรมและกำหนดมาตรการทางด้านอุตุนิยมวิทยา อุทกวิทยา และแนวทางการเตรียมป้องกันภัยพิบัติ เพื่อรับมือและลดความสูญเสียจากพายุที่เกิดขึ้นในภูมิภาค โดยกำหนดให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการฯ ปีละครั้ง และให้หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพระหว่างประเทศสมาชิก


สำหรับประเทศไทยคาดว่า จะได้รับประโยชน์จากการประชุมครั้งนี้ในด้านการเพิ่มความเข้มแข็งของความร่วมมือด้านวิชาการ และปฏิบัติการด้านอุตุนิยมวิทยา โดยเฉพาะการเฝ้าระวังและเตือนภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับความผันแปรของภัยธรรมชาติต่างๆ อันเนื่องมาจากภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงในอนาคต โดยเฉพาะผลกระทบต่อความรุนแรง เส้นทางเดิน และความถี่ของการเกิดพายุไซโคลนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นายอังสุมาล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น