จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ติดสัญญาณดาวเทียมให้ลูกเต่า


นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนากุล นักวิชาการประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร ได้ร่วมกันติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณดาวเทียมบนหลังเต่าตะนุ ที่มีอายุ 1 ปี จำนวน 3 ตัว แล้วนำนำไปปล่อยที่บริเวณหมู่เกาะสิมิลัน จ. พังงา เพื่อศึกษาชีวิตของเต่าทะเลรวมทั้งโอกาสรอดของเต่าหลังจากที่ปล่อยกลับสู่ทะเล


ทั้งนี้นายก้องเกียรติ ได้กล่าวว่า เต่าทั้ง 3 ตัวนั้นเป็นเต่าชุดที่ 2 ที่มีการติดเครื่องส่งสัญญาณดาวเทียมเพื่อติดตามดูการเคลื่อนที่ของเต่าทะเล โดยในครั้งนี้เป็นเต่าที่มีอายุประมาณ 1 ปี จากนั้นก็จะนำไปปล่อยที่บริเวณเกาะสิมิลันในวันที่ 15 ก.พ นี้ สำหรับสาเหตุที่ไปปล่อยที่เกาะสิมิลันเนื่องจากเป็นแหล่งกำเนิดของเต่าทั้ง 3 ตัว หลังจากนั้นจะมีการศึกษาเส้นทางการเดินทางของเต่า และโอกาสรอดว่ามีมากน้อยแค่ใหน เพื่อที่จะนำข้อมูลที่ได้มาทั้งหมดประมวลเพื่อหาวิธีในการอนุรักษ์เต่าทะเลให้คงอยู่ต่อไป เพราะเชื่อว่าถ้าปล่อยเต่าอายุประมาณ 1 - 2 ปี โอกาสรอดจะมีมากกว่าที่ปล่อยเต่าอายุประมาณ 3 - 6 เดือน


นายก้องเกียรติ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับในครั้งแรกนั้นได้มีการปล่อยเต่าทะเลที่ติดตั้งเครื่องสัญญาณดาวเทียมให้กับเต่าจำนวน 2 ตัว โดยเป็นเต่าทะเลที่มีอายุประมาณ 2 ปี แล้วนำไปปล่อยที่บริเวณชายหาดท้ายเหมือง จ.พังงา และหลังจากการปล่อยไปข้อมูลล่าสุดที่ดาวเทียมส่งสัญญาณกลับมาพบว่าเต่าทั้ง 2 ตัวยังมีชีวิตอยู่ และยังหากินอยู่ในอ่าวพังงา โดยหลังจากปล่อยเต่าได้ว่ายน้ำย้อนกลับมาที่บริเวณช่องแคบระหว่างท่าฉัตรไชย จังหวัดภูเก็ตและท่านุ่น จังหวัดพังงา แล้วว่ายออกไปอาศัยหากินอยู่ที่บริเวณเกาะยาว 1 ตัว และ เกาะพีพี 1 ตัว โดยหากินอยู่ในบริเวณที่มีแหล่งหญ้าทะเลสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น