จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

งานย้อนอดีต สร้างความคึกคักย่านเมืองเก่าภูเก็ต


เมื่อเวลา 19.30 น.ของวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 53 ที่ผ่านมา ที่บริเวณเวทีกลาง สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงานตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 11 ซึ่งทางเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ สมาคมเพอรานากัน ชุมชน OLD PHUKET TOWN (ย่านเมืองภูเก็ต) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นคุณค่าของสถาปัตยกรรม ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในเขตเมือง อันจะนำมาซึ่งการฟื้นฟูของเศรษฐกิจ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ถนนถลาง ซอยรมณีย์ ถนนกระบี่ และถนนภูเก็ตการ ซึ่งงานจะมีไปจนถึงวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้


น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงาน ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 11 เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการพัฒนาและอนุรักษ์ในเขตสิ่งแวดล้อมศิลปกรรมย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต เป็นกิจกรรมที่เทศบาลฯ ดำเนินการร่วมกับประชาชนในพื้นที่มาตั้งแต่ปี 2541 จนปัจจุบัน รวมระยะเวลา 11 ปี เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นคุณค่าของสถาปัตยกรรม ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในเขตเมือง อันจะนำมาซึ่งการฟื้นฟูของเศรษฐกิจ


กิจกรรมหลักๆ ภายในงาน ประกอบด้วย การสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิม บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาฯ นิทรรศการทางวิชาการ ณ บ้านเลขที่ 63 ถนนถลาง การเสวนาภาษาภูเก็ตกับปราชญ์ท้องถิ่น หมู่บ้านชิโน ตลาดบาบ๋า เพอรานากัน การแสดงแสง สี เสียง “บาบ๋าเมืองภูเก็ต (Phuket Baba Light Show)” การแสดงและการละเล่นต่างๆ ตามแนวถนน การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง อาหารและขนมโบราณ การล่องเรือกอจ๊าน การจัดทำแสตมป์ถ่ายรูปย้อนยุค โดยบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด และการนั่งรถสามล้อภูเก็ตชมเมืองเก่า ซึ่งจะจัดให้บริการตั้งแต่วันที่ 15-21 กุมภาพันธุ์นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป โดยจุดให้บริการอยู่ที่บ้านเลขที่ 63 ถนนถลาง นอกจากนี้ ททท.สำนักงานภูเก็ต ยังได้นำการแสดงนาฎศิลป์ จาก 10 มณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย เช่น มวยกังฟูจากวัดเส้าหลิน การแสดงเปลี่ยนหน้ากากจากเมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน การแสดงหุ่นกระบอกจีนจากมณฑลกวางสี การระบำเจียงหนานจากมณฑลเจ้อเจียง ระบำมองโกลจากมองโกเลียใน งิ้วในราชสำนักจี๋หลิน เป็นต้น


โดยในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งเป็นวันที่สองของการจัดงานจะมีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ตระการตาตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งจะมีขบวนแห่ ประกอบด้วย ขบวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และขบวนทางวัฒนธรรม โดยเคลื่อนจากเวทีกลางสะพานหิน ตรงเข้าถนนภูเก็ต ผ่านวงเวียนสุรินทร์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัษฎา เลี้ยวขวาวงเวียนสุริยเดช เข้าถนนเยาวราช เลี้ยวขวาเข้าถนนถลาง ตรงไปจนถึงสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี และวันสุดท้ายของงานซึ่งตรงกับวันไหว้เทวดา ก็จัดให้มีพิธีไหว้เทวดาขึ้นในเวลา 23.00-24.00 น. บริเวณด้านหน้ารูปปั้นพญามังกร (ฮ่ายเหล็งอ๋อง) เพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองของเมืองภูเก็ต น.ส.สมใจกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น