จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2553

พบผู้ป่วยไข้เลือดออกภูเก็ตแล้วกว่า 200 ราย

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2553 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุม “รวมพลังอาสาสมัครสาธารณสุขภูเก็ต ปกป้องชุมชน ครอบครัว คนที่รัก จากยุงลาย และไข้เลือดออก” ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อเป็นการณรงค์ให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายภายในบ้าน ชุมชน โรงเรียน สถานที่ทำงาน ศาสนสถาน หน่วยงานภาครัฐและเอกชนอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่องทุกสัปดาห์ รวมทั้งเพื่อเร่งรัดการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ทุกพื้นที่ให้มีจำนวนลดลง ไม่ให้เป็นปัญหาและเกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในจังหวัดภูเก็ต โดยมีสมาชิกอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)ในพื้นที่ อ.เมืองภูเก็ต อ.ถลาง และอ.กะทู้ เข้าร่วม


นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – วันที่ 12 มิถุนายน 2553 พบว่าแนวโน้มมีการระบาดเพิ่มมากขึ้น โดยมีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มสูงขึ้นหลายพื้นที่ มีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้วจำนวน 213 ราย สูงเป็นอันดับ 1 ของจังหวัดแถบชายฝั่งอันดามัน เป็นอันดับ 7 ของภาคใต้ และอันดับ 13 ของประเทศ ซึ่งเป้าหมายทั้งปีของจังหวัดภูเก็ตที่กำหนดไว้ไม่เกิน 170 ราย และไม่ให้มีผู้ป่วยตายด้วยไข้เลือดออก ขณะนี้ทุกพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ตเสี่ยงต่อการเป็นโรคไข้เลือดออก โดยเฉพาะอำเภอถลางมีอัตราป่วยสูงสุด รองลงมาอำเภอเมืองภูเก็ต และอำเภอกะทู้ แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนระดับตำบลมีผู้ป่วยสูงสุด 6 อันดับ ได้แก่ ตำบลรัษฎา ตลาดใหญ่ วิชิต ศรีสุนทร ป่าคลอกและเทพกระษัตรี


จากผลการสุ่มประเมินความชุกชุมของลูกน้ำยุงลายจังหวัดภูเก็ตเดือนมีนาคม 2553 พบลูกน้ำยุงลายสูงเกินเกณฑ์ทุกพื้นที่ ประกอบกับขณะนี้เข้าสู่ฤดูฝน ก่อให้เกิดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะเดือนมิถุนายน-สิงหาคมของทุกปี เป็นช่วงที่ไข้เลือดออกจะระบาดสูงที่สุด ทำให้มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในจังหวัดภูเก็ต นพ.นรินทร์รัชต์ กล่าว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น